Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu cá tra Việt Nam dự báo tăng lên 2 tỷ USD trong năm 2018
21 | 03 | 2018
Bộ NNPTNT dự báo xuất khẩu cá tra năm 2018 sẽ đạt 2 tỷ USD chiếm 31,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2018.

Theo quyền giám đốc Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai, để đạt mục tiêu này, ngành cá tra cần sản xuất khoảng 2,2 tỷ con cá để đạt sản lượng hơn 1,3 triệu tấn các sản phẩm cá tra trong năm 2018. Các chính sách tăng cường đang được triển khai để cải thiện chất lượng con giống và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ông Oai chỉ ra ngành cá tra phải tạo ra chuỗi sản xuất – chế biến để khuyến khích nông dân hợp tác với các công ty chế biến cá tra, đảm bảo cân đối cung – cầu. Về phía các nhà xuất khẩu cá tra, ông Oai cho biết các công ty đang gặp vấn đề thiếu cá tra nguyên liêu, nên giá cá tra nguyên liệu đã đạt mức cao kỷ lục.

Liên quan đến vấn đề thiếu cá tra nguyên liệu, ông Hàng Văn, phó giám đốc CTCP Thủy sản Trường Giang, cho rằng nguyên nhân là do các điều kiện thời tiết bất lợi, các trại nuôi thiếu nguồn cá tra giống chất lượng cao, gây tác động tiêu cực đến sản lượng cá nuôi thành phẩm. Ông cho biết them, công ty ông cùng với các nhà chế biến khác, sẵn sàng góp vốn cho Viện Nghiên cứu Thủy sản II để sản xuất cá tra giống, nhằm đảm bảo nguồn cung cá tra nguyên liệu.

Hơn nữa, ông Dương Nghĩa Quốc, chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, cho biết chính phủ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất cá tra giống do hoạt động này rất tốn kém. Đồng thời, các đại diện từ Bộ Công thương bổ sung cho biết một số chính sách sẽ được triển khai để kiểm soát hiệu quả ngành cá tra, tạo môi trường sản xuất – kinh doanh công bằng cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cả quy mô lớn và quy mô nhỏ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Cá tra Việt Nam, thị trường Trung Quốc chiếm thị phần 17,8% năm 2016 và 23% năm 2017, đưa Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 1/2018 đạt 172,5 triệu USD, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, Hong Kong và các nước ASEAN đồng loạt tăng mạnh, xuất khẩu sang EU tiếp tục giảm. Năm 2017, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 1,7 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2016.

Theo FIS (gappingworld.com)

 



Báo cáo phân tích thị trường