Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Hiện tượng El Nino sẽ trở lại vào mùa đông năm 2018-19
11 | 05 | 2018
Hiện tượng thời tiết El Nino đi kèm với thời tiết ấm hơn và ẩm ướt hơn bình thường, có thể sẽ trở lại vào mùa đông tại Bắc bán cầu năm 2018-19, với các điều kiện thời tiết trung tính dự kiến sẽ diễn ra trong suốt tháng 11/2018, theo các nhà dự báo thời tiết thuộc chính phủ Mỹ cho biết.

Đợt El Nino gần đây nhất, gây ra bởi sự ấm lên của nhiệt độ bề mặt biển tại đông và trung Thái Bình Dương thường lặp lại theo chu kỳ vài năm, thường gây ra thiệt hại về mùa màng, cháy rừng và lũ quét từ năm 2016. Khả năng chuyển dịch sang hình thái thời tiết El Nino sẽ diễn ra vào mùa đông tại Bắc bán cầu năm 2018-19, theo Trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cơ quan Thời tiết Quốc gia (CPC) của Mỹ đưa ra trong báo cáo định kỳ tháng mới nhất.

Các điều kiện trung tính thuộc Dao động El Nino miền Nam (ENSO) được cho là sẽ diễn ra trong suốt tháng 9 – 11/2018, cơ quan này cho biết thêm. Trung tính ENSO ám chỉ đến các giai đoạn trong đó cả El Nino lẫn La Nina đều không hiện diện, theo CPC định nghĩa.

Tháng trước, cơ quan dự báo thời tiết này cho biết có hơn 50% khả năng các điều kiện trung tính ENSO sẽ diễn ra trong suốt mùa hè tại bán cầu bắc năm 2018. Trong các giai đoạn ENSO trung tính, nhiệt độ đại dương, hình thái mưa nhiệt đới và các luồng gió trong khí quyển qua vùng biển Thái Bình Dương xích đạo ở mức gần trung bình dài hạn.

Theo Reuters (gappingworld.com)

 



Báo cáo phân tích thị trường