Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Quốc mở cửa cho đường thô Ấn Độ để thu hẹp mất cân bằng thương mại
25 | 06 | 2018
Ấn Độ sẽ xuất khẩu 1 – 1,5 triệu tấn đường thô sang Trun gQuốc sau gần 1 thập kỷ và hiện đang chờ thông báo bật đèn xanh chính thức từ Bắc Kinh để vận chuyển hàng. Mặc dù xuất khẩu đường sang Trung Quốc chịu mức thuế lên tới 50% nhưng vẫn có lợi nhuận kinh tế do giá đường nội địa Trung Quốc cao. Đường thô là sản phẩm thứ hai của Ấn Độ sau gạo non-basmati mà Trung Quốc đã quyết định nhập khẩu sau chuyến thăm của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, trong một động thái nhằm giảm thâm hụt thương mại tới 60 tỷ USD với Ấn Độ.

Xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc trong năm tài khóa 2017-18 là 13,3 tỷ USD, trong khi nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc lên tới 76,2 tỷ USD. Trung Quốc từng nhiều lần hứa với Ấn Độ sẽ giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại lớn giữa hai nước. “Chúng tôi đang tiếp cận thị trường đường tại Trung Quốc”, một nhà chức trách Ấn Độ cho hay.

Tuy nhiên, ngành đường vẫn đang chờ đợi thông báo về chính sách mới của Trung Quốc liên quan đến nhập khẩu đường sau khi áp thuế nhập khẩu đường ở mức cao hồi năm ngoái. “Chúng tôi kỳ vọng quyết định sẽ được đưa ra trong tháng 6”, theo Abinash Verma, giám đốc Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ cho biết thêm Trung Quốc thông báo sẽ nhập khẩu 1,5 – 2 triệu tấn gạo hàng năm để đáp ứng nhu cầu nội địa. Ông Verma cho biết các nhà máy sẽ chỉ xuất khẩu đường thô và lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ giao trước giữa tháng 10.

Các nguồn tin trong ngành đường Ấn Độ cho rằng Trung Quốc đã nhập khẩu một lượng đường lớn thông qua đường tiểu ngạch, lên tới hơn 2 triệu tấn từ các nước Đông Nam Á. “Với nhập khẩu thêm từ một số nước đang phát triển bao gồm Ấn Độ, được miễn trừ thuế phòng vệ, đường xuất khẩu vẫn sẽ rẻ hơn khi giá thành đường tại Trung Quốc là khoảng 1,32 – 1,47 USD/kg trong khi tại Ấn Độ là 0,43 – 0,51 USD/kg”, theo một nhà quản lý tại công ty giao dịch đường toàn cầu cho hay. Ông cho biết thêm các nhà máy tại Maharashtra đang có lợi thế xuất khẩu đường sang Trung Quốc. Ấn Độ sẽ cạnh tranh với Brazil và Thái Lan – các nước có chi phí sản xuất thấp hơn Ấn Độ.

Theo Economic Times (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường