Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Gạo Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị lớn của Thụy Điển
21 | 08 | 2020
Chỉ một năm trước đó, gạo Việt Nam vẫn còn "vắng bóng" tại các cửa hàng, siêu thị bán lẻ nhưng kể từ cuối năm 2019 đến nay, gạo Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị lớn và hầu hết các cửa hàng thực phẩm châu Á tại Thụy Điển.

Theo Kinh tế và Tiêu dùng

Theo thông tin từ Bộ Công thương, nhằm phổ biến lợi ích của Hiệp định EVFTA đồng thời nắm bắt nhu cầu thị trường và thúc đẩy các doanh nghiệp nhập khẩu hàng Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã đi thăm và làm việc tại 9/12 kho hàng nhập khẩu thực phẩm Á Châu lớn nhất Thụy Điển.

Qua khảo sát, kể từ cuối năm 2019 đến nay, gạo Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị lớn của Thụy Điển như Willy, Ax Food và hầu hết các cửa hàng thực phẩm Á châu. Dự kiến, với mức hạn ngạch thuế quan mà EU dành cho gạo Việt Nam theo cam kết EVFTA, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Thụy Điển sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Gạo Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị lớn của Thụy Điển - Ảnh 1.

Gạo Việt Nam tại kho hàng thực phẩm Thuỵ Điển. Ảnh: Minh Khuyên (Nguồn: Bộ Công Thương)

Trong giai đoạn 2015 - 2018, số liệu thống kê của ITC cho thấy kim ngạch nhập khẩu gạo Việt Nam vào Thụy Điển chỉ đạt trung bình 100.000 USD/năm. Các mặt hàng thực phẩm khác đều nhập khẩu với kim ngạch không đáng kể.

Bộ Công thương cho biết mặc dù dân số Thụy Điển không nhiều nhưng lượng tiêu dùng thực phẩm Á châu khá lớn, trong đó chủ yếu là hàng Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc. Hàng các nước khác, bao gồm cả hàng Việt Nam còn chiếm một tỉ lệ khá khiêm tốn.

Các mặt hàng thực phẩm Á châu được nhập khẩu nhiều là gạo, bún, mì, phở, các loại đậu, măng, nước cốt dừa, các loại hạt, gia vị, thủy sản đông lạnh...

Từ cuối năm 2019 đến nay, với sự vận động của Thương vụ về việc đón đầu Hiệp định EVFTA và tận dụng lợi thế khi gạo Campuchia bị áp thuế tạm thời trong vòng ba năm, các doanh nghiệp đã có sự chuyển dịch sang nhập khẩu gạo Việt Nam thay thế gạo Campuchia.

Cùng với việc khảo sát thị trường, Thương vụ đã gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm Á Châu để giới thiệu hàng Việt Nam, vận động doanh nghiệp nhập khẩu hàng Việt Nam và phổ biến Hiệp định EVFTA cho khoảng 50 doanh nghiệp trong đợt công tác lần này.

 



Báo cáo phân tích thị trường