Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu rau quả 6 tháng giảm 17%
20 | 07 | 2022
6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân là thị trường Trung Quốc vẫn thắt chặt chính sách Zero COVID, giá trị xuất khẩu liên tục đi xuống trong nhiều tháng.

Nguồn; Vietnambiz.vn

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 6 đạt 259 triệu USD, giảm 19% so với tháng 6/2021. Tính chung trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021.

 

 (Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu)

Trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tiếp tục giảm do giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Việt Nam giảm 47% so với cùng kỳ năm 2021, chỉ đạt 84 triệu USD.

Luỹ kế 6 tháng, giá trị xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 780 triệu USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khi nước này tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid”.

6 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tăng trở lại khi Trung Quốc vừa đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu thí điểm chanh dây, sầu riêng vào thị trường này vào đầu tháng 7.

Để việc xuất khẩu chanh leo và sầu riêng sang Trung Quốc thuận lợi, Cục Bảo vệ Thực vật khuyến cáo doanh nghiệp, các vùng trồng thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với trái cây xuất sang Trung Quốc.

Các lô hàng không phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc sẽ bị trả về và tạm dừng tư cách xuất khẩu vụ mùa của xưởng đóng gói, cũng như vườn trồng liên quan.



Báo cáo phân tích thị trường