Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc lập kỷ lục mới
13 | 04 | 2023
Sau 3 năm đóng cửa vì Covid-19, hiện nay Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu hồ tiêu và gia vị từ Việt Nam, khiến kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng đột biến.

Nguồn: haiquanonline.com.vn

Gian hàng của Công ty Hồ tiêu Việt trưng bày rất nhiều sản phẩm chế biến từ gia vị Việt. Ảnh: N.H
Sản phẩm hồ tiêu và gia vị của Việt Nam. Ảnh: N.H

Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 3/2023, Việt Nam xuất khẩu được 35.913 tấn hồ tiêu các loại, gồm 32.912 tấn tiêu đen và 3.001 tấn tiêu trắng. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 107,2 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 93,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 13,6 triệu USD. So với tháng 2/2023, lượng xuất khẩu tăng 27,5%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 3 đạt 3.454 USD/tấn, tiêu trắng đạt 4.841 USD/tấn, so với tháng trước giá tiêu đen tăng 5,5%, tuy nhiên giá tiêu trắng lại giảm 15,9%.

Đáng chú ý, xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc trong tháng 3 đạt 15.710 tấn, tăng trưởng 85,2% so với tháng 2. Đây là lượng xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay trong 1 tháng, phá vỡ kỷ lục xuất khẩu cao nhất của tháng 4/2020 là 11.953 tấn. Tháng 3 cũng ghi nhận xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Ấn Độ, Ai Cập, Pháp, Nga, Canada, Tây Ban Nha tăng.

Lũy kế đến hết tháng 3/2023, Việt Nam xuất khẩu được 76.727 tấn, trong đó tiêu đen đạt 70.222 tấn, tiêu trắng đạt 6.505 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 235,9 triệu USD, tiêu đen đạt 205,4 triệu USD, tiêu trắng đạt 30,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu tăng 40,5% tương đương 22.112 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 7,3% tương đương 18,5 triệu USD.

Lượng hồ tiêu xuất khẩu sang Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm đạt 25.919 tấn so với 2.138 tấn cùng kỳ. Theo VPA, xuất khẩu tăng đột biến có thể hiểu là Trung Quốc mua bù cho lượng hàng thiếu hụt sau 3 năm đóng cửa vì Covid-19. Trái ngược với thị trường Trung Quốc, xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Anh, Ấn Độ lại có sự sụt giảm. Nguyên nhân có thể do khủng hoảng kinh tế nên các thị trường hạn chế mua hàng.

Một số thị trường khác ghi nhận xuất khẩu tăng như Iran tăng 461%; Thổ Nhĩ Kỳ tăng 331,3%; Ai Cập tăng 218,4%; Senegal tăng 148,8%… Các thị trường nhập khẩu tiêu trắng hàng đầu là Đức, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan…

Trong 3 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 18.685 tấn quế với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 54,8 triệu USD, tăng 45,8% về lượng và 13,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam bao gồm: Ấn Độ 7.023 tấn, tăng 100,2% và chiếm 37,6% thị phần; Bangladesh 2.431 tấn, tăng 127,8%; Hoa Kỳ 2.030 tấn, giảm 17,2%. Xuất khẩu sang một số thị trường khác cũng có lượng tăng đáng kể như: Trung Quốc tăng 292,1%; Indonesia tăng 274,9%; Thổ Nhĩ Kỳ tăng 232,1%…

 



Báo cáo phân tích thị trường