Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhập khẩu chè Việt lớn nhất trong 5 tháng đầu năm
21 | 07 | 2023
Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia tăng nhập khẩu chè Việt lớn nhất trong 5 tháng đầu năm và đã tăng nhập khẩu chè Việt hơn 1.000% kể từ đầu năm, đây là một tín hiệu tích cực cho ngành chè của Việt Nam.

Nguồn: kinhtedouong.vn

Theo Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu chè của cả nước giảm 6,6% về lượng và 7,75% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, đạt 38.644 tấn chè và 64,47 triệu USD.

Pakistan là quốc gia nhập khẩu chè Việt lớn nhất với tỷ trọng 37% về khối lượng, với 14.347 tấn chè, trị giá 26,46 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia tăng nhập khẩu chè Việt lớn nhất trong 5 tháng đầu năm.

 Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhập khẩu chè Việt lớn nhất trong 5 tháng đầu năm - Ảnh 1

Việc xuất khẩu chè sang một thị trường mới cho thấy  mức tăng mạnh đáng kinh ngạc, với 177 tấn và kim ngạch hơn 412.365 USD, tăng 1.080% về lượng và 914% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, dù là mức tăng lớn nhất, thị trường này chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trong số các quốc gia nhập khẩu chè của Việt Nam với tỷ trọng chưa đến 1% về cả lượng lẫn kim ngạch.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia tiêu thụ trà bình quân đầu người cao nhất thế giới, với mức tiêu thụ 4kg trà/năm. Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất tới 10% lượng chè của thế giới và tỉnh Rize là trung tâm sản xuất chè lớn nhất của quốc gia này. Vùng đất này có đất đai màu mỡ và khí hậu ẩm ướt, là điều kiện lý tưởng cho trồng chè.

 Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhập khẩu chè Việt lớn nhất trong 5 tháng đầu năm - Ảnh 2

Người dân ở Rize thu hoạch chè trong 6 tháng từ tháng 5 đến tháng 10 trước khi đưa vào chế biến, bao gồm làm héo, cuộn, lên men và sấy khô. Sau đó, chè được xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, Anh và Mỹ.

Việc xuất khẩu chè đến thị trường mới và giới thiệu sản phẩm của Việt Nam đến các quốc gia khác là một bước đi quan trọng trong phát triển của ngành Việt Nam.



Báo cáo phân tích thị trường