Nguồn: chinimandi.com

Hoan nghênh quyết định của Chính phủ cho phép xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn đường trong niên vụ 2025–2026, NFCSF cho rằng động thái này thể hiện cam kết hỗ trợ ngành mía đường. Tuy nhiên, Liên đoàn cảnh báo rằng riêng biện pháp xuất khẩu là chưa đủ để giải quyết khủng hoảng thanh khoản tại các nhà máy đường hợp tác xã.
Sản lượng tăng mạnh đầu niên vụ
Niên vụ mía đường 2025–2026 khởi đầu thuận lợi nhờ ép mía sớm và năng suất cải thiện. Tính đến 15/12/2025, 479 nhà máy đường trên cả nước đã sản xuất khoảng 7,79 triệu tấn đường, tăng so với khoảng 6,07 triệu tấn của 473 nhà máy cùng kỳ năm trước, tương đương tăng 1,72 triệu tấn (28,34%).
Khối lượng mía ép đạt khoảng 18,38 triệu tấn, tăng 25,61%, cùng với tỷ lệ thu hồi đường được cải thiện, theo NFCSF.
Diễn biến theo từng bang
Uttar Pradesh: 120 nhà máy đã vào vụ ép, xử lý khoảng 26,4 triệu tấn mía, đạt tỷ lệ thu hồi 9,50%, sản xuất khoảng 2,51 triệu tấn đường, so với 2,30 triệu tấn năm trước.
Maharashtra: 190 nhà máy đang hoạt động, ép khoảng 37,9 triệu tấn mía, sản xuất khoảng 3,13 triệu tấn đường với tỷ lệ thu hồi 8,25%, tăng mạnh so với 1,68 triệu tấn cùng kỳ niên vụ trước.
Karnataka: 76 nhà máy đã sản xuất khoảng 1,55 triệu tấn đường từ 18,6 triệu tấn mía, so với 1,35 triệu tấn năm trước.
Các bang khác (chiếm 13–15% sản lượng quốc gia) sản xuất khoảng 0,61 triệu tấn đường thông qua 93 nhà máy, thấp hơn mức 0,75 triệu tấn cùng kỳ năm trước.
Giá giảm, áp lực tài chính gia tăng
Mặc dù sản lượng tăng, tình hình tài chính của các nhà máy đường vẫn chịu sức ép lớn. Giá đường ex-mill bình quân toàn Ấn Độ đã giảm gần 2.300 INR/tấn (tương đương ≈28 USD/tấn) kể từ đầu niên vụ và hiện dao động quanh 37.700 INR/tấn (≈ 454 USD/tấn), ảnh hưởng tiêu cực đến thanh khoản và khả năng thanh toán tiền mía đúng hạn cho nông dân.
Đề xuất điều chỉnh chính sách
NFCSF kêu gọi Chính phủ áp dụng cách tiếp cận chủ động và dài hạn, trong đó: Nâng MSP đường lên 41 INR/kg (≈ 494 USD/tấn), Tăng giá thu mua ethanol, Chuyển hướng thêm khoảng 0,5 triệu tấn đường sang sản xuất ethanol.
Theo NFCSF, riêng phần ethanol bổ sung này có thể tạo ra khoảng 2.000 crore INR (≈ 2,4 tỷ USD), trực tiếp cải thiện dòng tiền cho các nhà máy và hỗ trợ chi trả kịp thời cho nông dân trồng mía.
Nếu đề xuất chuyển thêm 0,5 triệu tấn đường sang ethanol được chấp thuận, sản lượng đường ròng của niên vụ hiện tại sẽ được điều chỉnh giảm, đặc biệt tại Maharashtra và Karnataka, qua đó giảm áp lực dư cung.
Áp lực vĩ mô
Ở cấp độ toàn ngành, tổng số tiền phải thanh toán cho nông dân trồng mía trong niên vụ này ước vượt 130.000 crore INR (≈ 157 tỷ USD), trong khi tồn kho đường dư thừa có nguy cơ gây tắc nghẽn vốn lưu động khoảng 28.000 crore INR (≈ 33,7 tỷ USD). Việc giá mía FRP và SAP tăng, cùng chi phí thu hoạch và vận chuyển leo thang, tiếp tục đẩy chi phí sản xuất đường tăng cao.
NFCSF cho biết đã kiến nghị trực tiếp lên Thủ tướng và Bộ trưởng Liên bang phụ trách Người tiêu dùng, Lương thực và Phân phối công của Ấn Độ, kêu gọi sớm triển khai các biện pháp điều chỉnh chính sách.
Ông Harshvardhan Patil, Chủ tịch NFCSF, nhấn mạnh rằng các nhà máy đường hợp tác xã thuộc sở hữu của hàng triệu nông dân, và việc duy trì đà tích cực của niên vụ hiện nay đòi hỏi sự hỗ trợ kịp thời và quyết đoán của Chính phủ. NFCSF khẳng định hỗ trợ chính sách liên tục sẽ đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm thu nhập cho nông dân, ổn định tài chính cho các nhà máy, đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu về năng lượng tái tạo và Atmanirbhar Bharat (Ấn Độ tự cường).