Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đặt Mua Báo Cáo
Trang Chủ
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Cơ cấu tổ chức
Các lĩnh vực chuyên môn
Kinh nghiệm
Giá trị cốt lõi
Đối tác
Tin tức
Tin tức
Ðiều
Hồ tiêu
Lâm sản &gỗ
Rau quả
Chè
Sữa
Cà phê
Mía đường
Cao su
Thịt & thực phẩm
Phân bón
Thức ăn chăn nuôi
Thủy sản
Lúa gạo
Hoạt động
Bản tin
Các dự án,hoạt động đã làm
Các dự án
Nhân sự
Ban lãnh đạo
Phòng Tổng hợp
Phòng Thông tin truyền thông
Sản phẩm
Dữ liệu
Thư viện
Nhà cung cấp “làm giá”, siêu thị đau đầu
09 | 04 | 2008
Mặt hàng có mức tăng giá mạnh là thực phẩm công nghệ 10%-15%, nước mắm 10%-20%, rượu 10%-30%.
Trong khi người tiêu dùng đang chuẩn bị tâm lý để đón nhận thêm đợt tăng giá mới trong tháng Tư này thì các siêu thị cũng đang loay hoay tìm cách đối phó việc tăng giá theo kiểu “té nước theo mưa” của một số nhà cung cấp.
Ai ép được siêu thị?
Thực tế không phải nhà cung cấp nào cũng có được “đặc quyền” ép các siêu thị tăng giá. Bà Nguyễn Thị Hải - Giám đốc hệ thống Siêu thị Hà Nội cho biết thật ra chỉ những thương hiệu mạnh hoặc những nhà phân phối độc quyền mới “bắt chẹt” được siêu thị mà thôi. Vì đó là những mặt hàng thiết yếu hoặc những nhãn hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng. Bà Hải giải thích chẳng hạn với những nhãn hiệu có sức hút mạnh như Vinamilk, Vissan, Tường An, Chocopie... thì dù mức tăng giá có hơi quá thì siêu thị cũng phải chịu. Vì nếu không lấy hàng thì khách hàng đến mua không thấy sẽ bỏ sang siêu thị khác. Thông thường, khi muốn điều chỉnh giá, nhà cung cấp sẽ phải gửi đơn giá đến trước 15-30 ngày để siêu thị xem xét và chuẩn bị nguồn hàng dự trữ. Nếu thấy mức giá điều chỉnh không phù hợp thì siêu thị sẽ thương lượng lại với nhà cung cấp. Tuy nhiên, theo ông Ngô Văn Hải - Phó Giám đốc kinh doanh hệ thống Siêu thị Citimart, mặc dù hợp đồng trước như vậy nhưng thực tế chỉ những nhà cung cấp nhỏ lẻ mới làm chứ những nhà cung cấp lớn thì rất ít khi. Thậm chí khi có thông báo tăng giá, siêu thị đề nghị đặt hàng để dự trữ thì họ cũng chỉ giao hạn chế và lấy lý do là hết hàng. Bà Nguyễn Thị Hải cho biết một số nhà cung cấp đã đồng ý hạ mức tăng sau khi siêu thị thương lượng lại. Nếu không thương lượng được, siêu thị sẽ tìm nhà cung cấp khác. Thế nhưng với những nhà cung cấp lớn thì việc đàm phán này rất khó. Phần lớn siêu thị chỉ có thể đàm phán để giãn thời gian tăng giá. Nếu không được thì phải tìm cách thanh toán hết bằng tiền mặt để được chiết khấu phần trăm hoặc lấy hàng với số lượng lớn nhằm giảm giá thành cho người tiêu dùng.
Siêu thị không thể tẩy chay hết
Những mặt hàng sẽ tăng giá trong đợt này tập trung chủ yếu vào nhóm hàng thực phẩm như thịt, sữa, thủy sản, bánh kẹo, dầu ăn... với mức tăng bình quân từ 5% đến 10%. Riêng một số mặt hàng có mức tăng giá mạnh là thực phẩm công nghệ 10%-15%, nước mắm 10%-20%, rượu 10%-30%. Riêng nhóm hàng dầu ăn, thịt là bị phản ánh nhiều nhất về chuyện tăng giá không hợp lý. Trước tình trạng trên, ông Ngô Văn Hải cho rằng đồng ý là nguyên phụ liệu tăng, chi phí vận chuyển tăng nhưng mức tăng của nhóm hàng này quá “chóng mặt”. Như dầu ăn một năm tăng đến 4-5 lần, năm nay đã tăng gần 10%-15%. Còn thịt heo thì hầu như không thể kiểm soát được. Sắp tới có thể sẽ tăng nữa do dịch heo tai xanh lại bùng phát. Bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết để tránh tình trạng “té nước theo mưa”, Saigon Co.op phải luôn kiểm tra, khảo sát mặt bằng giá thị trường và đánh giá kỹ mức cân bằng giá của mặt hàng với sức tiêu thụ của người tiêu dùng. Đối với những nhà cung cấp yêu cầu tăng giá bất hợp lý, Saigon Co.op sẽ ngưng lấy hàng và thay vào nhà cung cấp khác có mức giá hợp lý hơn. Dù nói là “tẩy chay” những nhà cung cấp tăng giá bất hợp lý, thế nhưng trên thực tế chỉ có thể làm đối với những mặt hàng không chủ lực, thiết yếu hoặc không thuộc thương hiệu mạnh mà thôi. “Nếu tẩy chay hết thì lấy hàng đâu mà bán!” - ông Ngô Văn Hải, Phó Giám đốc kinh doanh hệ thống Siêu thị Citimart nhìn nhận. Mặt khác, đã là nhãn hàng có thương hiệu thì chắc chắn kênh đại lý, phân phối sẽ rất mạnh, do đó họ sẽ không ngại chuyện có vào được siêu thị hay không.
Cần có một hiệp hội siêu thị để chống “làm giá”
Ông Ngô Văn Hải - Phó Giám đốc kinh doanh hệ thống Siêu thị Citimart cho rằng các siêu thị nên hợp tác lại với nhau để lập một hiệp hội, có tiếng nói chung và hành động thống nhất. Như vậy mới tạo được áp lực đối với các nhà cung cấp mỗi khi đòi tăng giá vô lý. Sở Thương mại TP.HCM hoặc các hệ thống siêu thị lớn nên đứng ra chủ trì thực hiện. Chứ chỉ một vài siêu thị lên tiếng riêng lẻ như hiện nay thì cũng không có tác dụng gì! Bà Nguyễn Thị Hải cho biết bà hoàn toàn ủng hộ việc các siêu thị liên kết với nhau để chống lại kiểu tăng giá “té nước theo mưa”. Vì đó là cách để bảo vệ quyền lợi của siêu thị, đồng thời cũng là của người tiêu dùng.
Nguồn: Pháp Luật TPHCM Online
Các Tin Khác
Đầu tư thế nào là hợp lý?
24 | 09 | 2008
Bản tin thực phẩm tuần từ 21/04 - 26/04/08
24 | 04 | 2008
Xoá nợ đọng phí thuỷ lợi cho DN trong hai năm
08 | 04 | 2008
Tulsi Tanti, người biến gió thành tiền
08 | 04 | 2008
"Bão giá": Vào siêu thị chỉ mua đồ... thiết yếu
08 | 04 | 2008
Xung quanh vấn đề đất nông nghiệp trong phát triển công nghiệp
08 | 04 | 2008
Tỉnh Tứ Xuyên xây dựng bình phong sinh thái
08 | 04 | 2008
Để không mất đi lợi thế cạnh tranh
08 | 04 | 2008
Đánh thuế xuất khẩu gạo - Tại sao không?
08 | 04 | 2008
Việt Nam – Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác mậu dịch
07 | 04 | 2008
Tin Liên Quan
Siêu thị bán thực phẩm thừa đầu tiên tại Anh mở cửa
9/23/2016 12:00:00 AM
Siêu thị nỗ lực giữ giá
5/12/2008 12:00:00 AM
Nhà cung cấp “làm giá”, siêu thị đau đầu
4/9/2008 12:00:00 AM
Hapro mở rộng chuỗi siêu thị bán lẻ
10/5/2007 12:00:00 AM
Nhiều mặt hàng tiếp tục tăng giá từ 1.4
4/3/2008 12:00:00 AM
Từ chối nhà cung cấp "té nước theo mưa"
4/2/2008 12:00:00 AM
“Bão giá” vào siêu thị
3/21/2008 12:00:00 AM
Các siêu thị vào cuộc kích cầu
12/23/2008 12:00:00 AM
Bán lẻ chuyên biệt, hướng đi mới
10/17/2008 12:00:00 AM
Giá thịt heo tiếp tục tăng
5/16/2008 12:00:00 AM
Báo cáo phân tích thị trường
Trung tâm Thông tin Phát triển Nông nghiệp Nông thôn