Kết quả là giá xuất khẩu hai loại hạt tiêu này trên thế giới giảm lần lượt 225 USD/tấn và 400 USD/tấn, xuống 2.225 USD/tấn và 2.650 USD/tấn, trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường thế giới đang khan hiếm. Lúc này, hạt tiêu vụ mới hầu như chưa có trên thị trường, mà chủ yếu là hạt tiêu dự trữ từ vụ cũ.
Mặc dù giá giảm có lợi cho các nhà xuất khẩu, xong họ vẫn thận trọng khi ký bất kỳ hợp đồng mới nào, vì triển vọng sản lượng nhiên vụ 2006/07 sẽ giảm. Ước tính sản lượng hạt tiêu vụ này sẽ chỉ đạt gần 50.000 tấn (tiêu đen), so với 65.000 tấn năm ngoái.
Nhiều nhà xuất khẩu cũng đang từ chối những hợp đồng trên 20.000 tấn vì sợ có thể không được trợ cấp xuất khẩu. Để tăng xuất khẩu hạt tiêu, năm ngoái Chính phủ Ấn Độ đã thông báo trợ cấp 10 triệu Rupi cước phí vận tải bằng đường biển và 4 triệu Rupi cước phí vận tải qua đường bộ cho khối lượng xuất khẩu nào lên tới 20.000 tấn.
Mặc dù thị trường thế giới có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm gia vị trị giá gia tăng của Ấn Độ, các nhà xuất khẩu những sản phẩm này vẫn không có lãi bởi giá giảm do công xuất chế biến hạt tiêu nguyên liệu hạn chế.
Bị hấp dẫn bởi giá rẻ, tuần qua Indonexia đã nhập khẩu khoảng 100-150 tấn hạt tiêu Ấn Độ, là lần đầu tiên Indonexia nhập khẩu hạt tiêu của nước này. Điều này gây ngạc nhiên cho thị trường vì Việt Nam và Indonexia là những nguồn hạt tiêu giá rẻ, lúc này chỉ đắt hơn chút ít so với hạt tiêu Ấn Độ. Với giá giảm và nhu cầu tăng trên thị trường nước ngoài, dự kiến lượng xuất khẩu trong tháng 11 của Ấn Độ sẽ đạt 20.000 tấn, sau ssó sẽ xuất thêm khoảng 5.000 tấn cho tới tháng 3/2007.
(Nguon tin: Blonnet)