Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
“Thủ phủ cà phê” là ý tưởng táo bạo
06 | 08 | 2009
Giáo sư Tom Cannon đánh giá cao những triết lý nhân bản mang tính chiều sâu của Trung Nguyên về văn hóa cà phê, lấy sản phẩm văn hóa để đưa hình ảnh quốc gia ra thế giới.

Giáo sư Tom Cannon đánh giá cao những triết lý nhân bản mang tính chiều sâu của Trung Nguyên về văn hóa cà phê, lấy sản phẩm văn hóa để đưa hình ảnh quốc gia ra thế giới.

Trong buổi hội đàm với Chủ tịch HĐQT Cà phê Trung Nguyên sáng 3/8, giáo sư Tom Cannon đặc biệt nhấn mạnh đến tinh thần doanh nhân và chú trọng đến lớp trẻ. Ông xem đây là hai trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để đưa sản phẩm, thương hiệu và hình ảnh của VN ra thế giới.

Trả lời đề nghị của Chủ tịch HĐQT Đặng Lê Nguyên Vũ về việc mời vào làm cố vấn chiến lược cho cà phê Trung Nguyên, giáo sư Tom Cannon nói: “Chính doanh nhân mới tạo ra điều kỳ diệu chứ không phải nhà tư vấn”.

Còn thiếu tinh thần dám đua tranh, chinh phục

Theo giáo sư Tom Canon, cà phê VN xếp nhất nhì thế giới, nhưng thế giới biết đến cà phê VN còn quá ít. Giáo sư trường Đại học Liverpool và Chủ tịch HĐQT Trung Nguyên đều có chung một nhận xét: thực hiện sứ mệnh quan trọng này thuộc về doanh nhân và lực lượng trẻ.


Giáo sư Tom Canon lấy làm thích thú với quà tặng là sản phẩm cà phê chồn của Trung Nguyên. Ảnh: Kim Phú

Theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, một trong những điểm yếu của người VN là thiếu tự tin, chưa dám có tư tưởng đua tranh. Ông cho rằng tinh thần doanh nhân phải được khơi dậy từ chính trong cộng đồng, và cần phải đưa vào trong giáo dục, để truyền bá, khơi gợi cho lớp trẻ một tinh thần chinh phục. “VN tiềm năng không thiếu, con người không thiếu, chỉ còn thiếu một tinh thần dám đua tranh và chinh phục. Mà đó là yếu tố thức đẩy phát triển”.

Chính vì vậy, theo giáo sư Tom Cannon, cà phê Trung Nguyên không còn là câu chuyện của chỉ của riêng Trung Nguyên, mà đó là khát vọng toàn cầu của doanh nhân nước Việt, và cũng là câu chuyện của VN khi bước ra hội nhập. Giáo sư đánh giá cao những triết lý nhân bản mang tính chiều sâu của Trung Nguyên về văn hóa cà phê, lấy sản phẩm văn hóa để đưa hình ảnh quốc gia ra thế giới.

“Tinh thần doanh nhân là cực kỳ quan trọng. Phải có tham vọng, có ý tưởng, khát khao chiến thắng, có kỳ vọng, và phải là tấm gương thúc đẩy các thế hệ tiếp theo”. Ông đánh giá cao ý chí doanh nhân như Trung Nguyên: “Cần phải có những câu chuyện như Trung Nguyên để đưa vào giáo dục, để tạo ra niềm tin và sự khác biệt”.

Trước lời mời của ông Đặng Lê nguyên Vũ mời làm cố vấn cho Trung Nguyên, giáo sư Tom Cannon nói rằng, ông đánh giá cao vai trò của doanh nhân hơn cố vấn.

Văn hóa cà phê và thủ phủ cà phê

Một doanh nhân và một giáo sư có cùng điểm cho rằng loại thức uống hàng trăm năm nay cũng chính là cảm hứng sáng tạo và nó khơi nguồn cho những sự thành công. Giáo sư Tom Cannon đặc biệt tâm đắc với câu sologan “Khơi nguồn sáng tạo” của Trung Nguyên.

Theo quan sát của giáo sư Tom Cannon, những người thành đạt thường dùng cà phê, hoặc chuyển từ trà sang cà phê. “Ở các trường đại học, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, và kể cả công ty truyền thông…, người ta đều dùng cà phê, vì nó giúp người ta phát minh ra những ý tưởng. Nó còn giúp người ta trẻ ra”.

Giáo sư đồng tình và chia sẻ với ý tưởng “Thủ phủ cà phê” của ông Đặng Lê Nguyên Vũ khi xây dựng Buôn Mê Thuột thành trung tâm của đất nước cà phê đứng thứ hai trên thế giới: “Trong các con đường để đưa cà phê VN ra thế gới, thì “Thủ phủ cà phê” là một ý tưởng sáng tạo. Đó là một mô hình vừa phát triển bền vững cho cà phê Việt Nam, vừa nâng cao giá trị và thương hiệu cà phê VN, và là hình ảnh đại diện để đưa hình hình ảnh VN ra với cộng đồng thế giới”.


Thủ phủ cà phê. (Ảnh từ website của Công ty Cà phê Trung Nguyên)

“VN có tiềm năng và thế mạnh về nông sản, tại sao không biến một thương hiệu nông sản thành một thương hiệu quốc gia khi hội nhập vào thế giới?”

Theo Chủ tịch Cà phê Trung Nguyên, ý nghĩ để đưa đến ý tưởng Thủ phủ cà phê, là làm sao để nâng cao hình ảnh và thương hiệu cà phê VN đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới, khi VN là một trong những nước đứng đầu về xuất khẩu nhưng giá trị đem lại không lớn. Cà phê đến nay không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp thuần túy, mà là một nền kinh tế lớn với 2 tỷ người sử dụng, tổng giao dịch toàn cầu trên dưới 100 tỷ USD. Vì vậy, với năng lực đứng thứ hai thế giới, VN phải đưa được hình ảnh và giá trị cà phê ra cộng đồng toàn cầu, cùng với đó là hình ảnh của quốc gia trong thế giới hội nhập.

Con đường phía trước

Theo giáo sư Tom Cannon, cà phê VN có đủ những yếu tố để trở thành thương hiệu nổi tiếng không thua Starbuck, NesteCafé, Capucino, Gloria Jeans…, nếu doanh nhân VN biết cách và có quyết tâm đưa thương hiệu VN lên sánh ngang tầm. “Không chỉ đứng cạnh Starbuck, Capucino…, mà cà phê VN còn phải được các nhà phân phối lớn nhất thế giới đặt vào giá hàng của họ”.

Theo giáo sư Tom, theo lý thuyết chiến lược cạnh tranh “Đại dương xanh” và “Đại dương đỏ”, thì cà phê VN và Trung Nguyên có cơ hội để phát triển thương hiệu, dĩ nhiên phải luôn luôn có con đường đi riêng, tạo ra tính độc đáo, khác biệt. Ông cho rằng ý tưởng “Thủ phủ cà phê” chính là nét khác biệt độc đáo của Trung Nguyên.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Trung Nguyên cũng bày tỏ với giáo sư trường Liverpool nhiều trăn trở, ưu tư. Ngành cà phê VN hiện nay có những bước phát triển, song vẫn còn chứa đựng nhiều yếu tố kém bền vững. Hiện VN chỉ xuất khẩu cà phê nhân, cà phê chế biến và thương hiệu còn rất thấp. Bản thân giá trị của cà phê nhân xuất khẩu cũng còn rất thấp, càng xuất khẩu càng thiệt do không chú trọng đến tính lâu dài.

Theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, hiện tại để đạt được những mục tiêu mong muốn, cà phê VN và Trung Nguyên còn một đoạn rất dài để cải tổ lại nhiều thứ. “Gần như mọi thứ đều phải đảo lộn lại toàn bộ, từ việc trồng, thu hái, xử lý thô, đến chế biến, đều phải tuân theo những quy trình nghiêm ngặt, thì mới mong tạo ra được loại cà phê chất lượng số một”, theo Chủ tịch Cà phê Trung Nguyên.

Ông Vũ cũng cho rằng, nỗ lực và ý chí của doanh nhân là quan trọng hàng đầu như lời giáo sư Tom Cannon, song còn một yếu tố khác rất quan trọng, đó là sự tiếp tay của Chính phủ. Với những chủ trương và có chiến lược của Chính phủ, cà phê Việt Nam đưa ra thế giới mới là hình ảnh hoàn hảo.

Đặng Vỹ
(Vietnamnet)



Báo cáo phân tích thị trường