Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Indonexia có thể xuất khẩu 2 triệu tấn gạo năm 2010
20 | 10 | 2009
AGROINFO - Sau sự kiện bất ngờ nhập khẩu kỷ lục gần 6 triệu tấn gạo vào thời điểm “El’ Nino thế kỷ” cuối thập kỷ trước khiến thị trường gạo thế giới chao đảo, quốc gia đông dân nhất khu vực Đông Nam Á này trong những năm gần đây vẫn có tên trong danh sách 15 quốc gia nhập khẩu nhiều gạo nhất trên thế giới.
Tuy nhiên,  năm 2010 sắp tới có thể là bước ngoặt, khi quốc gia này sẽ xuất hiện trên thị trường thế giới với tư cách nhà xuất khẩu gạo với quy mô lớn do sản xuất lúa gạo đã liên tục có những bước tiến mạnh mẽ trong mấy năm gần đây.

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sau khi xấp xỉ đạt ngưỡng 39 triệu tấn năm 2006, sản lượng gạo của Indonesia năm 2007 đạt 35,3 triệu tấn; năm 2008 tăng vượt bậc 1,7 triệu tấn và đạt ngưỡng 37 triệu tấn và năm nay tiếp tục tăng mạnh 1,3 triệu tấn và vượt xa ngưỡng 38 triệu tấn.

Tuy El’ Nino cũng ảnh hưởng đến sản xuất lúa gạo của nước này và Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng vừa dự báo là sẽ giảm mạnh xuống chỉ còn 37,6 triệu tấn trong năm tới, nhưng ảnh hưởng này không lớn. Do vậy, với mức dư thừa được dự báo có thể lên tới 3,5 triệu tấn trong năm nay, cao hơn gấp đôi mức dư thừa năm 2008, cho nên có nhiều khả năng nước này sẽ xuất khẩu 2 triệu tấn trong năm tới.


AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường