Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tổng hợp tin thị trường Châu Phi tháng 12/2009
07 | 01 | 2010

Tanzania:

Các chuyên gia nước này dự đoán, giá chè năm 2010 sẽ giảm nhẹ sau khi đạt những ngưỡng cao trong năm vừa qua.

Theo Tổ chức lương thực quốc tế (FAO) và Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm Liên hiệp quốc, nguyên nhân chính tác động làm giảm giá chè trong năm tới chính là sự ổn định trở lại của thời tiết tại các quốc qua trồng chè ở Châu Á và Châu Phi.

Giá chè đa hợp của FAO, mức giá chỉ định của thế giới dành cho chè đen đã đạt 3,18 USD/kg vào tháng 9/2009, do hạn hán liên tiếp xảy ra tại các quốc gia trồng chè như Ấn Độ, Sri Lanka và Kenya trong khi đó nhu cầu về chè không ngừng tăng. Mức giá trung bình của chè đen năm 2008 là 2,38 USD/kg.

Thời tiết ổn định trở lại tại các khu vực trồng chè chính khiến tình trạng khan hiếm trên thị trường thế giới đã bắt đầu được cải thiện, giảm nhẹ áp lực về giá chè thế giới trong năm mới.

Kenya:

Kenya sẽ sớm đưa ra một nghị định thư về việc nuôi thả cá, trong đó sẽ đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho các nhà sản xuất.

Ông Paul Otuoma, bộ trưởng Bộ Phát triển ngành công nghiệp cá, cho biết nghị định thư này là nhằm đảm bảo việc những người nông dân nuôi thả cá sử dụng nguồn thức ăn chất lượng. Bộ sẽ hợp tác tích cực với các nhà sản xuất thức ăn để cung cấp thức ăn cho cá đạt chất lượng để phục vụ cho sự phát triển của ngành công nghiệp này. Đây là một phần của gói kích cầu kinh tế đang được triển khai rộng khắp trên đất nước này.

Những nguồn chính cung cấp ngô cho Kenya đang thắt chặt xuất khẩu mặt hàng này nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự thiếu hụt lương thực trong năm tới đây có thể sẽ tệ hơn dự báo.

Các báo cáo kiểm tra định lượng về thị trường hàng hóa thế giới đã chỉ ra rằng Zambia và Nam Phi, những quốc gia đã xuất khẩu sang Kenya rất nhiều ngô trong năm nay, đang có kế hoạch hạn chế xuất khẩu hàng nông sản kể từ năm tới. Kenya chỉ còn một sự lựa chọn đó là mua hàng trên thị trường thế giới với mức giá ngày càng tăng.

Kenya có thể sẽ chỉ đáp ứng được 60% tổng nhu cầu tiêu thụ ngô kể từ niên vụ này. Để bù đắp cho lượng thiếu hụt, quốc gia này cần phải nhập khẩu thêm khoảng 16 triệu bao ngô thì mới đảm bảo được nguồn cung trong nước vốn đã bắt đầu thiếu hụt kể từ tháng 4.

Mozambique:

Chính phủ Mozambique vừa thông qua một dự án trồng cây bạch đàn phục vụ công nghiệp trên khắp khu vực tỉnh phía bác của Nampula.

Dự án này do một công ty của người Na-uy có tên là Lurio Green Resources đề xuất và đầu tư 2,2 tỷ USD.

Theo người phát ngôn của chính phủ, thứ trưởng bộ Giáo dục - ông Luis Covane thì chỉ có 209 triệu USD là đựoc dành để trồng những đồn điền bạch đàn. 2 tỷ USD còn lại sẽ được dùng để xây dựng nhà máy xẻ gỗ và các cơ sở hạ tầng công nghiệp khác.

Uganda:

Nhờ có sự trợ giúp của ngành nông nghiệp, nền kinh tế của Uganda được dự báo là sẽ khởi sắc vào năm 2010.

Một gói kích cầu thông qua các ngân hàng thương mại được dành cho những hộ nông dân và những nhà chế biến nông sản quy mô lớn đang phát huy tác dụng trong việc làm dịu đi những tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu đối với nền kinh tế nước này.

Các nhà quan sát tài chính cho biết, 60 tỷ Sh (tương đương 30 triệu USD) đầu tư cho cơ sở hạ tầng nông nghiệp và tiếp đó là 7 triệu USD thông qua Ngân hàng Phát triển Uganda để hỗ trợ vay vốn dành cho Nông nghiệp sẽ thu lại cả vốn lẫn lãi sau khi xuất khẩu thực phẩm sang các thị trường lân cận như Nam Sudan, Cộng hòa Congo, Kenya và Rwanda tăng lên.


Nguồn: allafrica.com



Báo cáo phân tích thị trường