Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU CHUYÊN GIA QUẢN LÝ KINH DOANH, TẬP TRUNG LĨNH VỰC TIẾP THỊ THỊ TRƯỜNG
19 | 05 | 2011
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn (trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ) hiện chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin về thị trường, đặc biệt là các thông tin dự báo và phân tích thị trường. Đây là một khó khăn lớn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đang phải đương đầu khi nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu trên khu vực và thế giới.

I.                   GIỚI THIỆU

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn (trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ) hiện chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin về thị trường, đặc biệt là các thông tin dự báo và phân tích thị trường. Đây là một khó khăn lớn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đang phải đương đầu khi nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu trên khu vực và thế giới.

Mặc dù hiện nay trên hầu hết các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin chính sách nông nghiệp nông thôn cũng đã được chuyển tải đến các đối tượng theo các hình thức chuyển tải khác nhau, ở cả cấp trung ương và địa phương. Các thông tin này chủ yếu tập trung vào các nội dung thông báo chính sách mới, giới thiệu đối tượng thụ hưởng chính sách và thời gian, không gian thực hiện chính sách, theo chiều từ trên xuống. Các thông tin phản hồi về việc thực hiện chính sách từ phía các đối tượng thụ hưởng chính sách ít được chú ý và chỉ dừng lại ở các ý kiến riêng lẻ của cá nhân hoặc một vài tổ chức.

 Trong khi đó, ở một số đơn vị tham mưu chính sách hiện nay như Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển NNNT, các cán bộ nghiên cứu chính sách đã đang thực hiện nhiều nghiên cứu chính sách liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực nông thôn một cách bài bản và chất lượng. Những nghiên cứu này chưa được phổ biến sâu rộng đến các đối tượng.

Nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nông nghiệp nông thôn Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt  Dự án “Nghiên cứu kiến nghị chính sách hỗ trợ các DNVVN trong ngành nông nghiệp – giai đoạn 2 và 3” – (Dự án SMEs) do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ và giao cho Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn thực hiện. Bên cạnh các hoạt động tăng cường năng lực nghiên cứu cho cán bộ Viện, khai thác thế mạnh nghiên cứu của Viện, trong khuôn khổ dự án, hoạt động tư vấn về quản lý hoạt động, quản lý kinh doanh và truyền thông thông tin luôn được chú trọng.

Để triển khai có hiệu quả hoạt động của dự án, trong phạm vi trách nhiệm của mình, BQLDA xây dựng điều khoản tham chiếu cho chuyên gia thực hiện hoạt động quản lý kinh doanh, tập trung vào lĩnh vực tiếp thị thị trường để tham chiếu và quản lý sau này.

 

II.                MỤC TIÊU

Xác định nhu cầu và phương thức truyền tải thông tin thị trường đến các doanh nghiệp và nhóm tác nhân đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; và đề xuất chiến lược xây dựng CSDL và hệ thống mạng lưới thông tin thị trường NNNT

 

III.            NHIỆM VỤ CỤ THỂ

  • Phân tích xác định các thông tin thị trường, kênh thông tin thị trường nông nghiệp mà doanh nghiệp NNNT và các nhóm tác nhân cần và yêu cầu.
  • Đề xuất chiến lược tiếp cận/chăm sóc khách hàng, thu thập ý kiến phản hồi và khai thác nhu cầu mới của các doanh nghiệp vừa và nhỏ NN NT đối với các sản phẩm thông tin thị trường, tư vấn thông tin...
  • Tư vấn, hỗ trợ nhóm chuyên gia thông tin thị trường của Trung tâm xây dựng các sản phẩm thông tin thị trường đáp ứng nhu cầu khách hàng
  • Phối hợp với các kênh truyền thông trong việc cung cấp thông tin thị trường nông sản quan trọng (nếu có yêu cầu).

 

IV.             SẢN PHẨM

  • Một báo cáo chiến lược tiếp thị sản phẩm thông tin thị trường. Báo cáo này sẽ bao gồm các phần sau:

o   Nhu cầu và phương thức truyền tải thông tin thị trường nông sản đến các doanh nghiệp và một số nhóm tác nhân

o   Chiến lược tiếp cận các đối tượng sử dụng sản phẩm thông tin thị trường nông sản, bài học một số quốc gia trên thế giới

o   Kế hoạch triển khai chiến lược tiếp thị cho các sản phẩm thông tin thị trường này một cách hiệu quả

  • Hỗ trợ các cán bộ thông tin thị trường, phân tích thông tin khi làm báo cáo quý theo 3 ngành hàng chính: gạo, thủy sản, cà phê.

 

V.                CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC

1. Thời gian:

Chuyên gia sẽ làm việc từ tháng 05 năm 2011 đến tháng 11 năm 2011. Địa điểm làm việc tại phòng Trung tâm Thông tin Nông nghiệp và PTNT - số 16 Thụy Khuê - Hà nội.

 

2. Kinh phí:

Phí chuyên gia được xác định căn cứ trên kinh nghiệm và năng lực của chuyên gia theo Định mức hiện hành của UN– EU về chi phí địa phương trong hợp tác phát triển tại Việt Nam (đã bao gồm thuế thu nhập).

 

VI.             YÊU CẦU CHUYÊN MÔN

  • Tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành: Marketing, Luật, Kinh tế, Thương mại, Kinh tế Phát triển, Kinh tế nông nghiệp
  • Có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thông tin thị trường
  • Có nền tảng kiến thức cơ bản về tình hình xã hội, kinh tế, tài chính doanh nghiệp (trong và ngoài nước) 
  • Hiểu biết về thị trường và chính sách các ngành hàng nông sản
  • Có khả năng phân tích, đưa ra dự báo chuyên gia đối với thông tin thị trường ngành hàng 
  • Sử dụng tốt các phần mềm SPSS, Stata, Excel....


Báo cáo phân tích thị trường