Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu nông, lâm và thủy sản đạt 13,9 tỷ USD
26 | 07 | 2011
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,1 tỷ USD, tăng 44,6%; thuỷ sản ước đạt 3,1 tỷ USD, tăng 24,7% và lâm sản khoảng 2,2 tỷ USD, tăng gần 13%.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm và thuỷ sản nước ta đạt 13,9 tỷ USD, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ giá cao.

Xuất khẩu nhóm các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,1 tỷ USD, tăng 44,6%, thuỷ sản ước đạt 3,1 tỷ USD, tăng 24,7% và lâm sản khoảng 2,2 tỷ USD, tăng gần 13%.

Xuất khẩu của một số mặt hàng cụ thể như sau:

Gạo

Trong 7 tháng đầu năm, cả nước đã xuất khẩu 4,7 triệu tấn gạo, đạt 2,3 tỷ USD, tăng 9,7% về lượng và 10,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Indonesia tiếp tục duy trì là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam từ đầu năm tới nay. Các thị trường khác như Malaysia và Cuba cũng tăng lần lượt 99,6% và 137,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Riêng Philippine, xuất khẩu sang thị trường này chỉ bằng một nửa cùng kỳ năm ngoái nhưng đây vẫn là khách hàng lớn thứ hai của Việt Nam.

Cà phê

Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê nước ta đạt khoảng 2 tỷ USD, khối lượng 930 nghìn tấn, tăng 24% về lượng và 92,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, trong khi nguồn cung trong nước giảm nên giá cà phê trong nước cũng tăng theo. Giá xuất khẩu bình quân trong 7 tháng đầu năm là 2.150 USD/tấn, tăng khoảng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cao su

Khối lượng cao su xuất khẩu 7 tháng qua đạt 349 nghìn tấn, trị giá 1,5 tỷ USD, tăng 6,6% về lượng và 68,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cao su xuất khẩu bình quân 7 tháng ước đạt 4.297 USD/tấn. Mặc dù tiêu thụ cao su thế giới không tăng mạnh như năm ngoái nhưng Bộ Nông nghiệp dự báo giá sẽ duy trì mức cao cho đến tận cuối năm.


Chè

Xuất khẩu chè trong 7 tháng đầu năm mang về cho đất nước 98 triệu USD, với 65 nghìn tấn, giảm 7,1% về lượng và 2,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu sang các thị trường lớn hầu hết giảm, chỉ trừ hai thị trường tăng đó là Trung Quốc 18% và Indonesia 40,5%.

Tuy lượng xuất đi giảm nhưng giá chè bán ra nước ngoài vẫn cao hơn khoảng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.507 USD/tấn.

Hạt điều

Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt điều đạt 84 nghìn tấn, khối lượng 656 triệu USD, giảm 16,5% về lượng nhưng tăng 21,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Khối lượng xuất khẩu giảm ở hầu hết các thị trường lớn, ngoại trừ Trung Quốc tăng 19,4%, Đài Loan tăng 28,7%.

Giá xuất khẩu trung bình 7 tháng đạt 7.809 USD/tấn, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hạt tiêu

Khối lượng tiêu xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 85 nghìn tấn, thu về 465 triệu USD, lượng không đổi nhưng giá trị tăng tới 70,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường đều gặp thuận lợi, trong đó sang Mỹ tăng 17,4% về lượng và gấp hơn 2 lần về giá trị.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 7 tháng tăng hơn 70%, đạt 5.470 USD/tấn.

Lâm sản và đồ gỗ

Xuất khẩu nhóm mặt hàng này mang về cho đất nước 2,2 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 2,1 tỷ USD, tăng gần 14%; sản phẩm mây tre, cói thảm ước khoảng 116 triệu USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là các thị trường xuất khẩu lớn và tăng trưởng mạnh trong thời gian qua.

Thuỷ sản

Xuất khẩu nhóm mặt hàng này trong 7 tháng đầu năm ước đạt 3,1 tỷ USD, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang các thị trường lớn đều tăng cả về lượng và giá trị, điển hình như Mỹ tăng 48,8%, Trung Quốc 60,5%, Canada 66,2% về giá trị.

Theo Cafef



Báo cáo phân tích thị trường