Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nhập khẩu gạo của Trung Quốc sẽ giảm trong năm 2013
11 | 01 | 2013
Trung Quốc là một nước tiêu thụ gạo lớn trên thế giới nhưng theo thống kê của FAO, đến cuối tháng 9/2012, dự trữ gạo của quốc gia này đạt 93.700.000 tấn. Điều này cũng cho thấy, tình hình an ninh lương thực tại nước này đều nằm trong vòng kiểm soát của chính phủ.

Trên tờ thời báo kinh tế của Trung Quốc có bài viết “ gần đây , trên một vài phương tiện truyền thông phương Tây có viết : kể từ khi Trung Quốc công bố tăng lượng lúa gạo nhập khẩu đã bắt đầu suy đoán Trung Quốc sẽ trở thành một nước quy mô lớn có mạng lưới  nhập khẩu gạo và khẳng định điều này sẽ dẫn đến giá gạo trên thị trường quốc tế tăng cao, là động lực thúc đẩy giá lúa mì, ngô và một số loại lương thực khác gây ra hoảng loạn trên thị trường ngũ cốc thế giới. ”


Truyền thông Trung Quốc cũng đã lên tiếng chỉ trích báo chí phương Tây rằng đây chỉ là kết luận từ một phía, hoàn toàn là những thông tin vô căn cứ.
Thứ nhất, sự tăng trưởng và phát triển nhanh chóng về dân số cũng như kinh tế ở Trung Quốc khiến cho nhu cầu tiêu dùng thực phẩm cũng đa dạng hơn, đặc biệt là nhu cầu đối với gạo, chất lượng cũng được tăng cao.


Thứ hai, chính phủ Trung Quốc trong những năm gần đây, để cải thiện thu nhập của người nông dân đã ban hành một số chính sách để thúc đẩy giá gạo trong nước.


Theo như số liệu đã công bố từ FAO, từ tháng 01/2012 đến tháng 09/2012, giá gạo ở một số vùng của Trung Quốc như Hồ Bắc, hay Vân Nam tăng 11% đạt 625 USD/ tấn; trong khi đó gạo chất lượng cao của Việt Nam và Thái Lan giá lần lượt  chỉ ở mức 451 USD/tấn và 598USD/tấn. Rõ ràng, giá thấp, chất lượng gạo lại cao; gạo nhập khẩu sẽ được người tiêu dùng nước này lựa chọn.


“Trung Quốc đang ngày càng trở thành một thị trường tiềm năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các nước láng giềng”


Trung Quốc là quốc gia trồng lúa lâu đời nhất trên thế giới, đặc biệt trong vòng 50 năm, lương thực và xuất khẩu gạo của Trung Quốc vượt xa nhập khẩu. Theo báo cáo của Bộ Nông Nghiệp nước này, sản xuất lúa gạo của Trung Quốc năm 2012 là 143 triệu tấn, tiêu thụ đạt 144 triệu tấn. Trong vòng 5 năm trở lại đây, nhập khẩu gạo hàng năm của Trung Quốc đều duy trì ở mức 45 triệu tấn, chỉ chiếm 0,3% tổng  mức tiêu thụ gạo.
 

Dữ liệu mới nhất của FAO cho thấy, thương mại gạo toàn cầu trong năm 2012 là 37,3 triệu tấn. Trong đó, nhập khẩu gạo của Trung Quốc chiếm 6,4%thương mại gạo toàn cầu.


Dự trữ lúa gạo của Trung Quốc ngày càng tăng, cùng với sự chênh lệch giá gạo trong nước và quốc tế ngày càng thu hẹp; dự báo nhập khẩu gạo của Trung Quốc sẽ giảm trong năm 2013. Đây có thể sẽ là tin không vui cho một số nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới, trong đó có Việt Nam.


Thanh Huyền- dịch từ nguồn : http://www.farmer.com.cn/
 



Báo cáo phân tích thị trường