Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tiềm năng ngành chăn nuôi của Brazil
12 | 03 | 2015
Brazil có diện tích 8,5 triệu km2 rộng thứ 5 trên thế giới, có điều kiện địa hình, khí hậu, đất đai thuận lợi cho chăn nuôi. Từ năm 2008, Brazil là nước đứng đầu trên thế giới về xuất khẩu thịt bò, tăng trưởng xuất khẩu trung bình mỗi năm đạt 2,15%.

 Thị phần xuất khẩu thịt bò, thịt gà, thịt lợn của Brazil trên thế giới tăng liên lục qua các năm. Theo Bộ Nông nghiệp và Cung ứng, Brazil tiếp tục đứng đầu về xuất khẩu thịt bò, thịt gà vào năm 2020 với khả năng cung ứng tới 44,5% sản lượng thịt các loại cho thị trường toàn cầu.

 

Năm 2014, toàn quốc có 212 triệu con bò, số lượng bò được giết mổ đạt 42,44 triệu con. Sản lượng thịt bò xuất khẩu năm 2014 đạt 1,56 triệu tấn, tăng 4,45% về lượng so với năm 2013, kim ngạch đạt 7,284 tỷ USD. Ông Antônio Jorge Camardelli Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Thịt Brazil (Abiec) cho biết dự kiến năm 2015 lượng bò giết mổ đạt 42,83 triệu con, xuất khẩu thịt bò đạt 1,7 triệu tấn, đạt kim ngạch 8 tỷ USD. Xuất khẩu thịt bò của Brazil sang một số thị trường chính gồm Hồng Kông đạt 400 ngàn tấn, tăng 9% so về lượng so với cùng kỳ, về kim ngạch đạt 1,7 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ, chiếm 23% tổng thị phần xuất khẩu; Thị trường Nga đạt 315 ngàn tấn, chiếm 20% thị phần xuất khẩu, tăng 3% so với cùng kỳ về lượng, giá trị đạt 1,3 tỷ USD, tăng 8 % so với cùng kỳ. Ngoài ra một số thị trường quan trọng như EU đạt 13% thị phần, thị trường Venezuela chiếm 12%, Ai Cập chiếm 8%, Chile chiếm 4%, Iran chiếm 4%, Hoa Kỳ chiếm 3%, Angola chiếm 2%, Angêri chiếm 1%, các thị trường khác chiếm 10%. Xuất khẩu thịt bò sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga đang có nhiều triển vọng do nhu cầu lớn cùng với các chính sách thương mại được nới lỏng hơn trước.

 

Brazil đứng thứ 4 về sản lượng chăn nuôi và xuất khẩu thịt lợn trên thế giới. Trung bình mỗi năm sản lượng thịt lợn tăng 2,84%, mức tiêu thụ thị trường nội địa tăng 1,79%. Thị phần xuất khẩu thịt lợn của Brazil trên thế giới sẽ tăng từ 10,1%/năm 2008 lên 21% vào năm 2019.

 

Năm 2014, xuất khẩu thịt lợn của Brazil đạt 505,7 ngàn tấn, giảm 4% so với cùng kỳ, kim ngạch đạt 1,6 tỷ USD năm 2014, tăng 16,9% so với năm 2013. Một số thị trường xuất khẩu chính gồm Nga, đạt 186,5 ngàn tấn giá trị đạt 810,5 triệu USD tăng 96,8% so với cùng kỳ. Triển vọng xuất khẩu thịt lợn của Brazil sang thị trường Nga còn tiếp tục tăng do tác động của các biện pháp trả đũa kinh tế của EU đối với Nga sau sự kiện chính trị ở Ucraina. Tiếp theo là Hồng Kông nhập khẩu 110,9 ngàn tấn, giảm 8,5% so với cùng kỳ, kim ngạch đạt 278,9 triệu USD, giảm 3,5% so với cùng kỳ. Angola nhập khẩu 52,2 ngàn tấn, tăng 4,3%, gia trị đạt 94 triệu USD, tăng 1,7%. Dự báo xuất khẩu thịt lợn của Brazil năm 2015 đạt 520 ngàn tấn, tăng 2,8% so với năm 2014. Tới năm 2020, thị phần xuất khẩu thịt lợn của Brazil đạt 14,2% tổng lượng xuất khẩu của thế giới.

 

Hiệp hội Proteina Động vật (ABPA), của Brazil cho biết triển vọng xuất khẩu thịt sang thị một số trường lớn châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản là rất tốt, giúp giảm dần sự phụ thuộc vào một số thị trường xuất khẩu truyền thống ở Đông Âu. Ngoài ra Hiệp hội đang nỗ lực phấn đấu để được Chính phủ một số nước mở cửa cho thâm nhập vào các thị trường Hàn Quốc, Mexico, Canada và Nam Phi.

 

Ngành chăn nuôi Brazil chủ yếu đáp ứng nhu cầu thị trường nội với số dân hơn 200 triệu người. Tổng sản lượng thịt bò, thịt lợn, thịt gà đạt 24,5 triệu tấn năm 2010, trong đó 75% cung ứng cho thị trường nội địa. Mức tiêu thụ bình quân hàng năm của mỗi người dân Brazil về thịt đạt 95,4 kg, trong đó có 37,4 kg thịt bò, 43,9 kg thịt gà và 14,1 kg thịt lợn. Ngoài ra sản phẩm thịt cừu, thịt dê và các sản phẩm bơ sữa, phó mát chủ yếu đáp ứng thì trường trong nước. Dự báo tới năm 2020 thị trường nội địa tiêu thụ 50% sản lương thịt chăn nuôi toàn quốc.

 

Brazil đứng thứ ba trên thế giới về chăn nuôi gia cầm và là nước đứng đầu về xuất khẩu thịt gà sang 142 nước. Ngoài ra, lượng xuất khẩu thị gà tây, thịt đà điểu đã tăng trưởng hàng năm. Trung bình mỗi năm sản lượng thịt gà trên toàn quốc tăng 4,22%. Lượng xuất khẩu thịt gà tăng trung bình 5,62 % hàng năm. Dự báo tới năm 2020, thị phần xuất khẩu thịt gà của Brazil đạt 48,1 % tổng lượng xuất khẩu thịt gà của toàn thế giới.

 

Các cơ sở chăn nuôi của Brazil phải được các cơ quan Trung ương và địa phương cấp phép và kiểm tra thường xuyên điều kiện và tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Bộ Nông nghiệp và Cung ứng thông qua Cục bảo vệ Chăn nuôi cùng các Sở Nông nghiệp các tiểu bang là các cơ quan điều phối, quản lý và kiểm tra, cấp giấy chứng nhận về ATVSTP cho các sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu theo tiêu chuẩn của Brazil và đáp ứng yêu cầu ATVSTP của nước nhập khẩu cũng như các sản phẩn chăn nuôi được nhập khẩu vào thị trường Brazil.

 

Với nỗ lực và quyết tâm thâm nhập thị trường của giới donah nghiệp, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Brazil có nhiều triển vọng vượt mốc 4 tỷ USD năm 2015. Hiện nay xuất khẩu thịt của Brazil sang Việt Nam chưa nhiều, song Brazil lại là thị trường quan trọng cung cấp cho nước ta nguồn nguyên phụ liệu da giày để phục vụ sản xuất và xuất khẩu.

 

Các doanh nghiệp cần thông tin về hội chợ, triển lãm, thị trường, đối tác xuất khẩu, nhập khẩu có thể tham khảo danh sách doanh nghiệp Brazil tại trang website của Thương vụ: www.ecoviet.com.br hoặc liên hệ với Thương vụ để được giới thiệu đối tác và thủ tục thâm nhập thị trường, địa chỉ Thương vụ:

 

Escritório Comercial da Embaixada da R.S. do Vietname no Brasil

 

Rua Paulo Orozimbo, No 675, Conj. 91 e 92. CEP: 01 535 – 001, Bairro da Aclimação,Sao Paulo - SP,BRASIL

 

Tel : (55 11) 32766776.

 

Fax : (55 11) 32766776.

 

Email : ecoviet@terra.com.br ; br@moit.gov.vn

 

Website: www.ecoviet.com.br

 

Nguồn: Moit.gov.vn/Thương vụ Việt Nam tại Brazil



Theo Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường