Vinafood II đã bán toàn bộ 114,83 triệu cổ phiếu chào bán lần đầu trên Sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. Việc bán cổ phiếu Vinafoo II nằm trong chiến lược cổ phần hóa trên diện rộng các doanh nghiệp nhà nước nhằm tăng hiệu quả và hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước. Chiến lược này được triển khai nhờ sự phát triển mạnh của thị trường chứng khoán, cũng giúp ngân sách nhà nước giảm áp lực khi nợ công sắp sửa chạm ngưỡng trần 65% GDP. Chỉ số chứng khoán VnIndex của Việt Nam đã tăng 48% trong năm 2017, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường tăng giá mạnh nhất trong năm qua.
Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết hồi tháng trước rằng tổng công ty này đặt mục tiêu bán 34,5% cổ phần trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu vào ngày 30/3, giá trị 43 triệu USD.
Vinafood II có các nhà máy chế biến gạo với công suất hàng năm lên tới 3 triệu tấn, phục vụ xuất khẩu. Phần lớn các nhà máy này đặt tại ĐBSCL, vựa lúa của Việt Nam. Vinafood II cũng chế biến thủy sản và sản xuất mì ăn liền, bột mỳ và TACN. Vinafood II cũng có kế hoạch bán 25% cổ phần khác cho các nhà đầu tư chiến lược sau IPO.
Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới và xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2018 dự báo đạt 6,5 triệu tấn, tăng 12% so với năm 2017. Theo quy định, bất cứ doanh nghiệp nhà nước nào cũng phải niêm yết cổ phiếu trên sàn trong vòng 1 năm sau khi chào bán cổ phiếu lần đầu.
Theo Reuters (gappingworld.com)