Chương trình Tiếp cận Thị trường (MAP) của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã thông qua nguồn tài chính 196.000 USD cho 6 tổ chức, hiệp hội thủy sản nước này để hỗ trợ chi phí của phái đoàn xúc tiến thương mại Mỹ đến TP HCM trong năm nay và hỗ trợ quảng bá sản phẩm tại Singapore và Thái Lan cũng như các hoạt động thương mại khác.
6 tổ chức tham gia hoạt động trên gồm tổ chức Xuất khẩu Thủy sản Mỹ - Vùng Đông bắc (Food Export USA – Northeast), Viện Tiếp thị Thủy sản Alaska (ASMI), Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Vùng Trung tây của Mỹ (Food Export – Midwest), Hội đồng Nông nghiệp giữa các Bộ lạc (Intertribal Agriculture Council) và Hiệp hội Thương mại Miền tây nước Mỹ (Western United States Trade Association).
Số lượng doanh nghiệp thủy sản Mỹ được mời tham gia hoạt động xúc tiến trên vẫn chưa được công bố chính thức nhưng có thể lên đến 24 doanh nghiệp, bà Colleen Coyne - điều phối viên của Food Export Northeast, nói với Undercurrent News tại Hội chợ Thủy sản Toàn cầu (Seafood Global Expo) ở Bỉ.
Trong năm ngoái, Mỹ xuất khẩu 20 nghìn tấn thủy sản vào Việt Nam với trị giá 135 triệu USD, trong khi ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu gần 230 nghìn tấn thủy sản với kim ngạch 1,4 tỷ USD vào thị trường Mỹ.
Theo số liệu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), các loại thủy sản xuất khẩu chính của Mỹ vào Việt Nam gồm tôm hùm, mực và ốc vòi voi (geoduck, còn được gọi là tu hài Canada).
Bà Coyne cho biết, 6 tổ chức của Mỹ tìm đến sự hỗ trợ của USDA để tăng xuất khẩu thủy sản vào Việt Nam “dựa trên niềm tin chung rằng các cơ hội tốt đẹp đang xuất hiện để tăng số lượng và chủng loại thủy sản Mỹ được xuất khẩu”.
Bà cũng cho biết, chuyến đi của phái đoàn thương mại có thể bắt đầu ngay sau Hội chợ Thủy sản Châu Á (Seafood Expo Asia) diễn ra tại Hồng Kông từ ngày 4 – 6/9.
Nguồn: Vietnambiz.vn