Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ tăng 18% trong tháng 4/2018
11 | 06 | 2018
Giá trị xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ tăng 18% trong tháng 4/2018, mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 8 tháng.

Nhập khẩu tôm của Mỹ đang suy yếu trong vài tháng gần đây do mùa đông kéo dài. Nhập khẩu tôm của Mỹ trong tháng 4/2018 chỉ tăng 4% về lượng, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu tôm 4 tháng đầu năm của nước này lên 45.688 tấn, theo dữ liệu mới nhất công bố từ cơ quan thống kê Mỹ và cơ quan phân tích kinh tế Mỹ. Ấn Độ tiếp tục là nước xuất khẩu tôm lớn nhất cho thị trường Mỹ, chiếm thị phần gần 35% tổng kim ngạch nhập khẩu tôm của Mỹ trong tháng 4/2018.

Nhu cầu tăng chủ yếu do giá tôm có điều chỉnh trong tháng 4 vừa qua, theo KS Choudary, giám đốc điều hành nhà xuất khẩu tôm lớn nhất Ấn Độ Apex Frozen Foods Ltd., cho hay. “Chúng tôi tin rằng tiêu dùng tăng sẽ duy trì nhu cầu và giá tôm tăng ổn định trong thời gian tới”.

Tới tháng 4/2018, giá tôm đã giảm tháng thứ 6 liên tiếp, xuống còn 9,56 USD/kg do nguồn cung trên thị trường quốc tế dồi dào. Tuy nhiên, ông Choudary cho rằng đợt điều chỉnh giá này đang đi đến hồi kết.

Các công ty thủy sản Ấn Độ hưởng lợi.

Các công ty thủy sản, như Apex Frozen Foods, hưởng lợi từ diễn biến tăng xuất khẩu và điều chỉnh giá này. Doanh thu của Apex Frozen Foods phụ thuộc 75% vào nguồn xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Doanh thu của công ty này đã tăng tới 43% trong năm tài khóa 2017-18 so với năm tài khóa trươc nhờ xuất khẩu tăng. Công ty cũng hưởng lợi từ giá tôm nguyên liệu giảm, dẫn đến lợi nhuận ròng của công ty tăng mạnh tới 3 lần trong cùng kỳ so sánh.

Triển vọng sáng sủa

Xuất khẩu tôm Ấn Độ vẫn tiếp tục tăng. Các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ đang chú ý tới việc giảm mật độ thả nuôi để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời duy trì chất lượng dọc chuỗi giá trị, dẫn tới xuất khẩu tăng, theo báo cáo của Crisil. Sản xuất tôm Ấn Độ đã tăng gấp đôi trong vài năm gần đây và giúp nước này giành được thị phần xuất khẩu nhờ nguồn cung từ các nước châu Á khác suy giảm.

Theo Bloomberg (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường