Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cơn cuồng sầu riêng của Trung Quốc: Super Durian Day 2018 đánh bay mọi kỷ lục
17 | 06 | 2018
Trong vòng 24h, tổng cộng 428.000 tấn sầu riêng đã được bán sạch trên JD.com trong ngày Super Durian Day, theo chủ tịch JD FMCG and Foods, Xiaosong Wang cho hay, tăng 30% so với doanh số cùng kỳ năm ngoái – khi 330.000kg sầu riêng được bán trong cùng dịp năm 2017.

Lượng sầu riêng này được nhập khẩu từ Thái Lan, được bán với giá khuyến mại 20 – 30% so với giá thông thường vào ngày siêu khuyến mại này. Ví dụ, sầu riêng Monthon, được mệnh danh là “gối vàng”, có cân nặng từ 3,5 – 4kg, có giá bán 139 NDT, so với giá thông thường 209 NDT. Nổi tiếng là vua trái cây tại Đông Nam Á, cơn sốt sầu riêng đang tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc. Doanh số giao dịch sầu riêng trên JD.com tăng 11 lần chỉ trong năm 2016 – 2017.

Mặc dù các sản phẩm sầu riêng khác cũng được bán tại Trung Quốc, ông Wang cho biết người tiêu dùng vẫn ưa chuộng trái sầu riêng hơn cả. Sầu riêng đặc biệt được ưa chuộng tại các thành phố cấp 1 và cấp 2 của Trung Quốc như Bắc Kinh và Quảng Châu, nhưng nhu cầu tại các khu vực khác cũng đang tăng, vốn là những địa bàn loại trái cây này khó tiếp cận đến, JD cho biết thêm người tiêu dùng tại các thành phố cấp 4 và cấp 5 chiếm 45% lượng giao dịch sầu riêng trên JD.com.

Để chuẩn bị cho ngày Super Durian Day, JD đã ký thỏa thuận với Queen Frozen Fruit, nhà phân phối sầu riêng đông lạnh lớn của Thái Lan, để mua tới 30% lượng sầu riêng đông lạnh của Thái Lan, với kỳ vọng sẽ nhập khẩu hơn 6 triệu trái sầu riêng Thái Lan.

Đối thủ cạnh tranh của JD là Tmall cũng vừa ra mắt các dòng sản phẩm sầu riêng tương tự. Tổng cộng 80.000 trái sầu riêng Monthong, trọng lượng lên tới 200 tấn, đã được bán chỉ trong vòng 1 phút mở bán trên Tmall, Jack Mal, chủ tịch điều hành kiêm đồng sáng lập Alibaba cho hay.

Hải quan Trung Quốc cho biết nước này nhập khẩu hơn 250 tấn sầu riêng hàng năm và Bộ Thương mại Trung Quốc ước tính giá trị thị trường là 22,3 triệu USD. Mặt khác, UN ước tính nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc tăng trưởng trung bình hàng năm 26% trong thập kỷ qua, đạt giá trị 1,1 tỷ USD trong năm 2016.

Bình luận về cơn cuồng sầu riêng tại Trung Quốc, Loris Li,  nhà phân tích ngành thực phẩm và đồ uống tại Trung Quốc cho Mintel cho rằng: “người tiêu dùng Trung Quốc đang cởi mở đón nhận những thực phẩm đa dạng, bao gồm sầu riêng”.

Xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan sang Trung Quốc

Theo cơ sở dữ liệu thống kê thương mại hàng hóa của UN,  năm 2016, Thái Lan là nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới với lượng xuất khẩu 402.661 tấn, trị giá 495 triệu USD. Trong đó, 303.430 tấn sầu riêng, trị giá 394 triệu USD, được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Trong tháng 5/2018, xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan đạt 120.000 tấn, tăng 135% so với cùng kỳ năm 2017, ước tính 220 triệu USD, tăng 207% trong cùng kỳ so sánh. Trong đó, 56.000 tấn xuất sang thị trường Trung Quốc, tăng tới 700% trong cùng kỳ so sánh và chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan, theo Pimchanok Vonkorpon, giám đốc Văn phòng Bộ Thương mại về Chiến lược và Chính sách Thương mại.

Sinh lời hơn dầu cọ?

Trồng sầu riêng có thể mang lại thu nhập gấp 9 lần so với dầu cọ trên mỗi đơn vị ha diện tích, và có lợi nhuận trước thuế cao hơn 50%, theo báo cáo của Maybank Kim Eng Securities. Trong các loại sầu riêng, nổi bật nhất là Musang King Durian mang lại thu nhập cao hơn 9 lần so với dầu cọ, ở mức 37.722 USD/ha trong năm 2017, theo báo cáo từ Malaysia.

Do đó, một bộ phận nông dân trồng cọ có thể chuyển sang trồng sầu riêng trong giai đoạn sản xuất tới, xét đến tình trạng đất dai khan hiếm và chi phí cao, cùng với lương lao động tăng.

Theo Food Navigator (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường