Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu chè nửa đầu tháng 9 giảm mạnh
25 | 09 | 2018
Xuất khẩu chè trong nửa đầu tháng 9 giảm 22% về lượng và giảm 19,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/9, kim ngạch giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè 15 ngày đầu tháng 9 đạt 4.800 tấn, trị giá 8,4 triệu USD, giảm 19,1% về lượng và giảm 17,9% về trị giá so với 15 ngày cuối tháng 8, giảm 22% về lượng và giảm 19,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/9 xuất khẩu chè đạt 85,8 nghìn tấn, trị giá 141,2 triệu USD, giảm 11,1% về lượng và giảm 8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Xuất khẩu chè trong tháng 8 đạt 12.800 tấn, trị giá 21,5 triệu USD, tăng 9,9% về lượng và tăng 7,2% về trị giá so với tháng 7, giảm 7,1% về lượng và giảm 7,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế 8 tháng xuất khẩu chè đạt 81.000 tấn, trị giá 132,9 triệu USD, giảm 10,3% về lượng và giảm 7,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất trong các tháng đầu năm 2018 và liên tục tăng trong những tháng gần đây. Tính chung 8 tháng năm 2018, xuất khẩu chè sang Pakistan đạt 20.800 tấn, trị giá 46,2 triệu USD, tăng 9,9% về lượng và tăng 15,8% về trị giá so với cùng kỳ.

Theo FAO, Pakistan là thị trường có mức tiêu thụ chè bình quân trên đầu người đứng ở vị trí thứ 7 trên thế giới. Trong những năm vừa qua, tiêu thụ chè bình quân đầu người tại thị trường Pakistan tăng 35,8%. Nhu cầu tiêu thụ chè tại thị trường Pakistan tiếp tục tăng là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu chè của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới.

8 tháng đầu năm, xuất khẩu chè sang thị trường Nga giảm mạnh do đồng rúp Nga mất giá. Các doanh nghiệp nhập khẩu chè của Nga mua chè từ Việt Nam bằng đồng USD, nhưng bán tại Nga thu bằng đồng rúp, điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu chè của Nga do người tiêu dùng Nga quen mua chè Việt Nam ở mức giá thấp.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng



Báo cáo phân tích thị trường