Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin phân tích thị trường chè tháng 8/2018
31 | 08 | 2018
Bản tin phân tích thị trường chè tháng 8/2018

Xuất khẩu chè trong tháng 8/2018 ước đạt 13 nghìn tấn với giá trị đạt 21 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu chè 8 tháng đầu năm 2018 ước đạt 81 nghìn tấn và 133 triệu USD, giảm 10,1% về khối lượng và giảm 7,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Các thị trường chính của chè Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018 tiếp tục là Pakistan (với 37,3 triệu USD, chiếm 33,6%), Đài Loan (với 15,6 triệu USD, chiếm 14,0%), Nga (với 12,8 triệu USD, chiếm 11,5%), Trung Quốc (với 9,5 triệu USD, chiếm 8,5%), Indonesia (với 5,4 triệu USD, chiếm 4,8%) và Mỹ (với 4,3 triệu USD, chiếm 3,8%).

Điểm nhấn của xuất khẩu chè trong 7 tháng đầu năm 2018 là sự tăng trưởng của thị trường Pakistan, với tổng khối lượng tăng là 1,5 nghìn tấn (tương đương 9,7%) so với cùng kỳ năm 2017. Các thị trường có mức tăng trưởng tiếp theo là Đài Loan tăng 457 tấn (tương đương 4,8%), Trung Quốc tăng 400 tấn (tương đương 6,1%), Malaixia tăng 314 tấn (tương đương 16,2%) và Hoa Kỳ tăng 248 tấn (tương đương 7,1%). Tuy nhiên lượng xuất khẩu chè của Việt Nam lại giảm mạnh ở 2 thị trường lớn là Nga giảm 1,3 nghìn tấn (tương đương 13,2%) và Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất giảm gần 2 nghìn tấn (tương đương 60,9%) khiến cho tổng lượng xuất khẩu chè của Việt Nam giảm.

Giá chè xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1.642 USD/tấn, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Tại thị trường trong nước, giá chè tháng 8/2018 tiếp tục giữ ở mức ổn định. Tại Thái Nguyên, giá là 105.000 đ/kg đối với chè xanh búp khô; 200.000 đ/kg với chè cành chất lượng cao. Tại Lâm Đồng, chè nguyên liệu (búp tươi) sản xuất chè xanh loại 1 có giá 9.000 đ/kg và 6.000 đ/kg đối với chè nguyên liệu sản xuất chè đen. Giá chè trong nước được dự báo sẽ tiếp tục giữ ở mức ổn định như hiện tại trong các tháng cuối năm 2018.

Trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung đang căng thẳng, thì ngày càng xuất hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhưng do người Trung Quốc làm chủ, cạnh tranh quyết liệt với các doanh nghiệp chè trong nước trong việc thu mua nguyên liệu. Điều này khiến cho các doanh nghiệp trong nước gặp không ít khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn lượng xuất khẩu đang có xu hướng giảm như hiện nay.

Cần có chính sách hỗ trợ vốn và công nghệ các doanh nghiệp chè trong đầu tư chế biến sâu các sản phẩm chè. Bên cạnh đó, cần có cơ chế thích hợp để ngăn chặn việc các doanh nghiệp Trung Quốc làm giá trên thị trường chè, gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp Việt Nam.

Lưu ý:

Để thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng chè, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chè thì ngành hàng chè cần có biện pháp khuyến khích tăng tiêu dùng chè trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh lượng xuất khẩu đang có xu hướng giảm như hiện nay. Đồng thời, cũng cần đa dạng hóa các sản phẩm vào các phân khúc như chè hữu cơ, chè đặc sản để nâng cao giá trị gia tăng cho chè.

Theo IPSARD-MARD



Báo cáo phân tích thị trường