Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin phân tích thị trường Hồ tiêu tháng 11/2018
01 | 12 | 2018
Bản tin phân tích thị trường Hồ tiêu tháng 11/2018

Khối lượng hạt tiêu xuất khẩu tháng 11/2018 ước đạt 12 nghìn tấn, với giá trị đạt 38 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hạt tiêu 11 tháng đầu năm 2018 ước đạt 220 nghìn tấn và 718 triệu USD, tăng 8,9% về khối lượng nhưng giảm 32,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Mỹ, Ấn Độ và Pakistan vẫn là 3 thị trường chính của tiêu Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2018, với thị phần lần lượt là 19,6%, 8,2% và 4,3%. Thị phần của các thị trường này đều tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, do giá xuất khẩu hạt tiêu giảm liên tục nên giá trị xuất khẩu tiêu sang hầu hết các thị trường trong 10 tháng đầu năm 2018 đều giảm so với cùng kỳ năm 2017, đặc biệt giảm mạnh nhất ở thị trường Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (giảm tới 34 triệu USD, tương đương giảm 57,7%). Theo đó, giá xuất khẩu hạt tiêu bình quân 11 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3.264 USD/tấn, giảm 37,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Ngược với xu hướng giảm giá, sản lượng xuất khẩu sang các thị trường chính đều tăng mạnh. Trong đó, tính đến hết tháng 10/2018, xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất tại thị trường Ấn Độ, tăng đến 4 nghìn tấn (tương đương 29,4%) so với cùng kỳ năm 2017. Theo sau là sự tăng trưởng của thị trường Mỹ và Pakistan, với mức tăng lần lượt là 3,8 nghìn tấn (tương đương 11,1%) và 1,7 nghìn tấn (tương đương 21,9%) so với cùng kỳ năm 2017.

Tại thị trường trong nước, sau 2 tháng tăng giá liên tiếp và đạt trung bình 60.000 đồng/kg tiêu đen vào cuối tháng 10/2018 do sự gia tăng tạm thời của nhu cầu xuất khẩu, đến tháng 11/2018 giá tiêu lại quay về xu hướng giảm giá. Tính đến ngày 26/11/2018, giá thu mua hạt tiêu đen dao động ở mức 55.000-57.000 đồng/kg, giảm 3.000-5.000 đồng/kg so với đầu tháng và giảm khoảng 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ tháng trước.

Giá hạt tiêu thế giới được kỳ vọng sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới nhờ thặng dư cung – cầu giảm. Năm 2019, dự báo sản lượng của một số nước sản xuất chính như Việt Nam và Ấn Độ đều không khả quan do ảnh hưởng từ dịch bệnh và thiên tai. Trong dài hạn, chất lượng sẽ là yếu tố quyết định lên giá hạt tiêu, do đó cần có chính sách giúp đỡ và thúc đẩy nông dân sản xuất hạt tiêu theo hướng hữu cơ, đồng thời xây dựng và quảng bá thương hiệu tiêu của từng địa phương đến các thị trường trên thế giới.

Lưu ý:

Giá hạt tiêu thế giới được kỳ vọng sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới nhờ thặng dư cung – cầu giảm . Năm 2019, dự báo về sản lượng sản xuất của một số nước sản xuất chính như Việt Nam và Ấn Độ đều không khả quan do ảnh hưởng từ dịch bệnh và thiên tai.

Theo IPSARD/MARD



Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ