Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu cà phê của Uganda tăng 16% trong niên vụ 2019 - 2020
03 | 11 | 2019
Xuất khẩu cà phê của Uganda niên vụ 2019 - 2020 dự kiến cao hơn khoảng 16% so với giai đoạn trước, nhờ thời tiết thuận lợi và diện tích trồng mở rộng.

James Kizito Mayanja, quản lí mảng thông tin thị trường tại Cơ quan Phát triển Cà phê Nhà nước (UCDA) cho biết khối lượng cà phê xuất khẩu của Uganda trong niên vụ 2019 - 2020 có thể đạt 5,1 triệu bao 60 kg, tăng từ 4,4 triệu bao trong vụ mùa trước.

Cà phê từ lâu đã trở thành hàng hóa xuất khẩu lớn nhất của Uganda nhưng hiện đã bị vượt qua bởi vàng khi giá trị xuất khẩu vượt quá 1 tỉ USD tính đến tháng 6 năm nay.

Uganda cũng là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất châu Phi, theo sau là Ethiopia. Quốc gia này chủ yếu trồng cà phê robusta.

"Năm ngoái, chúng tôi có một vụ mùa tốt và hi vọng sản lượng cao hơn trong năm nay vì thời tiết thuận lợi", ông Mayanja cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters.

"Ngoài ra, chương trình trồng trọt bắt đầu có kết quả vì hầu hết các cây được trồng đang dần trưởng thành".

Trong những năm gần đây, chính phủ Uganda thực hiện một chương trình trồng trọt để thúc đẩy xuất khẩu với nông dân được cung cấp hạt giống miễn phí để mở rộng diện tích và thay thế những cây già cỗi, không năng suất.

Uganda đã trải qua những trận mưa lớn trong những tháng gần đây gồm cả những vùng trồng cà phê chính ở miền Trung, miền Tây và miền Đông.

Ông Mayanja cho biết mưa giúp thúc đẩy quá trình ra hoa và giai đoạn hình thành hạt cà phê đang diễn ra ở phía tây Uganda.

Tuy nhiên, nếu những cơn mưa kéo dài có thể cản trở việc vận chuyển cà phê đến các điểm thu gom ở các đô thị trung tâm và có khả năng xuất khẩu sẽ chậm lại.

Ông Mayanja cũng nhận định chất lượng cây trồng có thể bị ảnh hưởng vì thời tiết ẩm ướt làm gián đoạn quá trình sấy khô.

Phần lớn cà phê ở Uganda được sản xuất từ những hộ dân qui mô nhỏ và họ thường sấy khô cà phê trên đất trống.



Theo Kinh tế & Tiêu dùng
Báo cáo phân tích thị trường