(Vietnambiz.vn)_Sự kiện trên nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh giao thương với Trùng Khánh, một trong số 4 thành phố lớn trực thuộc trung ương của Trung Quốc.
Ngày 18/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Thương mại Trùng Khánh, Ủy ban Xúc tiến thương mại Trùng Khánh (CCPIT Trùng Khánh) khai mạc Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Trùng Khánh) 2020.
Cơ hội cho DN Việt hợp tác kinh doanh
Hội nghị có sự tham gia của 21 doanh nghiệp Việt Nam và 40 doanh nghiệp Trung Quốc (Trùng Khánh), hoạt động trong các lĩnh vực nông sản (rau, củ, quả tươi, sấy khô, các loại hạt, gia vị...), thủy sản (khô, đông lạnh và đóng hộp), thực phẩm chế biến, đồ uống (cà phê, sữa, nước ép trái cây) và bánh kẹo.
Tham gia “Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Trùng Khánh) 2020”, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện gặp gỡ trực tuyến với các nhà nhập khẩu Trùng Khánh
Qua đó trao đổi, tìm hiểu sâu hơn về thị trường, quảng bá sản phẩm của mình, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Trùng Khánh.
Trùng Khánh có nhu cầu lớn đối với hàng nông sản thực phẩm
Cục Xúc tiến thương mại dẫn đánh giá của các chuyên gia cho biết, Trùng Khánh nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc, được coi là hành lang quan trọng kết nối Đông Nam Á với Trung Á, Nam Á.
Dân số trên 31 triệu người (năm 2019), tổng thu nhập GDP tính đến hết quý I/2020 đạt 498,766 tỉ NDT (tương đương với gần 72,3 tỉ USD), đây này được xem là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, nhất là mặt hàng thuộc các lĩnh vực nêu trên.
Hiện Trùng Khánh có nhu cầu lớn đối với hàng nông sản thực phẩm, do đây là “Thủ phủ của Lẩu”. Thành phố này chủ yếu nhập khẩu hàng thủy sản với tổng sản lượng đạt khoảng trên 600.000 tấn, phần lớn là các cá nước ngọt, thủy sản đông lạnh (do không có cảng biển, thời gian vận chuyển dài).
Ngoài ra, đây cũng là thành phố nhập khẩu trái cây nhiệt đới như thanh long, dưa hấu, nhãn, bưởi… với số lượng rất lớn, do mùa hè nắng nóng khiến cho người tiêu dùng có nhu cầu cao.
Những sản phẩm khác như cà phê, trái cây sấy khô của Việt Nam hiện đã có mặt tại các siêu thị hàng nhập khẩu có uy tín của Trùng Khánh như cà phê G7, trái cây sấy khô...
Theo thống kê của cơ quan hải quan Trung Quốc, 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Trùng Khánh đạt 14,05 tỉ NDT (tương đương hơn 2 tỉ USD), tăng 106,2% so với cùng kì năm trước.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trùng Khánh đạt 12,4 tỉ NDT (tương đương 1,8 tỉ USD), tăng 135,5% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Trùng Khánh đạt 1,63 tỉ NDT (xấp xỉ 240 triệu USD), tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trùng Khánh chủ yếu được thông qua tuyến đường sắt liên vận quốc tế.