Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC THÁNG 2/2021
11 | 03 | 2021

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã khiến mức tăng trưởng của nhiều nền kinh tế trên toàn cầu bị suy giảm mạnh chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua. Dù các nền kinh tế đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong quý III/2020, tuy nhiên con đường trở lại bình thường vẫn còn mong manh khi vắcxin ngừa Covid-19 đã được phân phối tại nhiều quốc gia, nhưng số ca mắc mới vẫn gia tăng vào dịp cuối năm, đặc biệt khi xuất hiện nhiều biến thể mới của Covid-19. Hầu hết các tổ chức quốc tế đều có chung nhận định, kinh tế toàn cầu khó có thể phục hồi trong ngắn hạn mà sẽ phải mất nhiều năm. Theo dự báo mới nhất ngày 16/2 của Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, dưới tác động của dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19), tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể suy giảm 0,1-0,2% so với mức 3,3% theo dự báo trước đó.

Nền kinh tế Trung Quốc thuộc hàng lớn nhất thế giới đã thoát khỏi đại dịch với dấu hiệu tích cực. Theo quan điểm của các chuyên gia, điều đó có nghĩa là kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn những nền kinh tế khác. Theo dự kiến, năm 2021 GDP của Trung Quốc sẽ tăng 8,2%. Với nhịp độ này, nền kinh tế hàng đầu châu Á có thể đuổi kịp Mỹ về Tổng sản phẩm quốc nội, không phải vào giữa những năm 2030 như các nhà phân tích dự đoán mà là sớm hơn.

Các chuyên gia từ công ty tài chính Nhật Bản Nomura kết luận rằng đại dịch COVID-19 không gây ảnh hưởng nặng đến nền kinh tế quốc dân của Trung Quốc như ở Mỹ, và Trung Quốc sẽ bắt kịp Mỹ vào năm 2028. Nếu đồng nội tệ của nước này mạnh lên, vào khoảng 6 NDT đổi 1 USD thì mốc đuổi kịp sẽ sớm hơn 2 năm nữa. Hiện, tỷ giá trung bình là 6,9 NDT đổi 1 USD.

Chuyên gia từ công ty tài chính Mỹ JP Morgan Asset Management cũng tính toán rằng trong vòng 8-10 năm tới, kinh tếTrung Quốc sẽ đuổi kịp Mỹ. Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Trung Quốc “China Renaissance” cũng tán thành dự đoán trên.

Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, chỉ số CPI trong tháng 1/2021 tăng so với tháng trước và giảm so với cùng kỳ năm 2020. Xét theo tháng, CPI tăng 1,0% so với tháng trước do cận kề lễ hội, dịch bệnh trong nước và thời tiết giá lạnh. Trong đó, giá lương thực tăng 4,1%, góp phần đẩy CPI tăng 0,78 điểm phần trăm. Đối với thực phẩm, do thời tiết giá lạnh và mưa, tuyết ở một số khu vực đã làm tăng chi phí sản xuất, bảo quản và vận chuyển rau tươi, đồng thời giá tăng 19,0%; do nguồn dự trữ trứng gà giảm và dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu trứng ở một số khu vực, giá trứng gà tăng 11,1%. Do chịu tác động nhu cầu tiêu dùng tăng cao trước dịp lễ tết, chi phí thực phẩm tăng, giá thịt lợn, thịt bò và thịt cừu lần lượt tăng tăng 5,6%, 1,2% và 2,7%. Giá các sản phẩm phi lương thực tăng 0,3% so với tháng trước, tác động đến CPI tăng khoảng 0,22 điểm phần trăm. Trong nhóm hàng phi thực phẩm, giá xăng, dầu diesel và khí dầu mỏ hóa lỏng lần lượt tăng 4,2%, 4,6% và 5,0% do biến động của giá dầu thô quốc tế.

So với cùng kỳ năm trước, do lễ hội mùa xuân diễn ra không đúng tháng nên số liệu so sánh với cùng kỳ năm trước là tương đối cao, chỉ số CPI từ mức tăng 0,2% của tháng trước giảm xuống mức 0,3% . Trong đó, giá lương thực tăng 1,6% so với tháng trước, tác động đến mức tăng CPI khoảng 0,3 điểm phần trăm. Ở nhóm thực phẩm, giá rau tươi tăng 10,9%; giá thịt lợn giảm 3,9%; giá thịt gà và thịt vịt giảm lần lượt là 10,7% và 6,8% và biên độ giảm đều thu hẹp. Giá các sản phẩm phi lương thực giảm 0,8%, tác động làm CPI giảm khoảng 0,64 điểm phần trăm. Trong số các mặt hàng phi thực phẩm, giá cước giao thông và thông tin liên lạc giảm 4,6%, giá nhà ở giảm 0,4% và giá chăm sóc sức khỏe tăng 0,4% .

Văn kiện Trung ương số 1 năm 2021 của Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức công bố ngày 21/2/2021, trong đó mô tả một kế hoạch chi tiết cho sự hồi sinh nông thôn của Trung Quốc trong giai đoạn tiếp theo. Năm 2021 là năm đầu tiên trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) của Trung Quốc, văn kiện đề xuất đến năm 2025, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn sẽ đạt được những bước tiến quan trọng, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng nông nghiệp đạt trình độ mới, bước đầu tạo thuận lợi cho các cơ sở sinh hoạt nông thôn, đồng đều ở mức độ cơ bản các dịch vụ công ở thành thị và nông thôn sẽ được cải thiện đáng kể. Kết quả giảm nghèo được củng cố và mở rộng, chênh lệch thu nhập giữa thành thị và nông thôn tiếp tục được thu hẹp.

Theo Tổng bí thư Tập Cận Bình, đảm bảo cung cấp hiệu quả các sản phẩm nông nghiệp quan trọng luôn được đặt lên hàng đầu trong công tác “tam nông”, phải giữ vững thế chủ động về an ninh lương thực, đẩy mạnh sản xuất lương thực hàng năm. Nắm vững thế chủ động về an ninh lương thực quốc gia, đảm bảo ổn định sản xuất và cung ứng các mặt hàng nông sản quan trọng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiện nay và trong tương lai, nhiệm vụ đảm bảo số lượng, đa dạng và chất lượng nông sản của Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng hơn. Đặc biệt trong bối cảnh môi trường quốc tế phức tạp và ngày càng gia tăng bất ổn, càng phải bám sát cơ sở trong nước, quản lý tốt công việc của mình, kiên quyết ổn định nền tảng nông nghiệp, ứng phó với nguồn bên ngoài bằng sự ổn định của sản xuất và cung ứng lương thực trong nước. Luôn luôn giữ vững thế chủ động về an ninh lương thực quốc gia. Thực hiện mọi biện pháp để giữ ổn định diện tích sản xuất và sản lượng. Khu vực sản xuất lương thực chính, khu vực tiêu dùng, khu vực điều phối sản xuất và tiêu dùng đều phải đảm bảo về diện tích trồng trọt và sản lượng, cùng chia sẻ lợi ích và trách nhiệm.

Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, tính đến cuối năm 2020, số lượng đàn lợn đã phục hồi 92%, cung cầu toàn thị trường đang trên đà tăng trưởng tốt, dự kiến trong nửa cuối năm nay, sản lượng lợn hơi và nguồn cung thịt lợn sẽ trở lại mức bình thường hàng năm. Theo đó, từ năm 2020, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn đã thực hiện một số biện pháp hỗ trợ khôi phục năng lực chăn nuôi lợn và ổn định sản lượng lợn, cũng như nguồn cung thị trường. Dự kiến, quý I năm nay, khoảng tháng 3, giá tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến quý II, khoảng tháng 6, đàn lợn có thể khôi phục lại mức bình thường của năm 2017. Trong nửa cuối năm, sản lượng lợn hơi và nguồn cung thịt lợn sẽ dần trở lại mức bình thường hàng năm. Tại Văn kiện Trung ương số 1 của Đảng Cộng sản Trung quốc năm nay rất coi trọng vấn đề này, kêu gọi bảo vệ năng lực sản xuất cơ bản của ngành chăn nuôi lợn và đưa ra một cơ chế dài hạn hợp lý cho sự phát triển ổn định về bền vững của ngành chăn nuôi lợn.

Gần đây, hạn hán nghiêm trọng do khí tượng đã xảy ra ở một số tỉnh ở miền nam Trung Quốc như Chiết Giang và Quảng Đông, một số khu vực tình trạng hạn hán tiếp diễn liên tục từ mùa thu năm ngoái kéo dài đến tận mùa xuân năm nay. Theo thống kê của Bộ Thủy lợi Trung Quốc, tính đến ngày 26/1/2021, 7,13 triệu mẫu đất canh tác trên toàn quốc đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán và 170.000 người dân nông thôn gặp khó khăn về nước sinh hoạt do hạn hán. Nhiều thành phố, quận và thị trấn ở Chiết Giang, Quảng Đông, Vân Nam và các tỉnh khác đang xảy ra tình trạng thiếu nước. Các biện pháp khẩn cấp như cấp nước có thời hạn, hạn chế và có áp lực cần được thực hiện để đảm bảo nước sinh hoạt cơ bản, ảnh hưởng đến khoảng 1,4 triệu người. 

Theo phân tích của Qian Yonglan, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Khí tượng Nông nghiệp và Sinh thái thuộc Đài Quan sát Khí tượng Trung ương, hạn hán ở miền Nam sẽ có những ảnh hưởng bất lợi nhất định đến sinh trưởng của rau và các loại cây trồng trong vụ thu đông như trồng mía. Do lúa sớm chưa gieo sạ trên diện rộng nên hiện nay ít bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối tháng 2, lúa sớm ở Nam Trung Quốc (Quảng Đông, Quảng Đông, Quảng Tây) đã được gieo và xuống giống từ nam chí bắc, nếu lượng mưa tiếp tục thấp có thể ảnh hưởng đến việc gieo sạ, làm giống và gieo cấy. Theo Phó Giám đốc Văn phòng Dự báo Khí hậu của Trung tâm Khí hậu Quốc gia, nói với các phóng viên rằng dự kiến ​​mùa xuân năm nay (tháng 3 đến tháng 5), nhiệt độ sẽ cao hơn và lượng mưa sẽ thấp ở miền trung và đông Giang Nam và miền Trung và Đông Nam Trung Quốc, đặc biệt là ở Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tây, Quảng Đông và các tỉnh khác. Dưới 2-50%, hạn hán do khí tượng ở các khu vực nói trên có thể tăng cường trở lại, hình thành hạn hán liên tục "thu, đông, xuân". .

Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, trong dịp lễ hội mùa xuân, mặc dù giá rau tăng theo mùa nhưng tốc độ tăng thu hẹp đáng kể. Trong tháng 2 (tính đến ngày 21/2), giá bán buôn trung bình trên toàn quốc của 28 loại rau do Bộ Nông nghiệp và Nông thôn giám sát là 6,21 nhân dân tệ/kg, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng theo tháng là 5,6%, thấp hơn 10,1 điểm phần trăm so với mức tăng trung bình hàng tháng vào tháng Hai trong ba năm qua. Về giống, giá so tháng của 19 loại tăng, 6 loại giảm và 3 loại không đổi. Từ góc độ giá hàng tuần, giá rau bán buôn trung bình trong tuần thứ 8 (15-21/2) là 6,13 nhân dân tệ/kg, giảm 4,2% so với tháng trước, cho thấy xu hướng giảm nhanh theo mùa sau kỳ nghỉ lễ.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại Trung Quốc về Xuất nhập khẩu thực phẩm, sản phẩm bản địa và phụ phẩm động vật, giá trị nhập khẩu trái cây năm 2020 của Trung Quốc đạt 10.260 triệu USD, tăng 8% so với năm 2019. Trong khi đó, khối lượng nhập khẩu đạt 6,302 tiệu tấn, giảm 8% trong tổng khối lượng nhập khẩu trái cây, do đại dịch Covid-19 tác động lên chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Xét về giá trị nhập khẩu, 9 loại trái cây nhập khẩu chính của Trung Quốc là sẩu riêng, anh đào, chuối, măng cụt, nho tươi, thanh long, nhãn, kiwi và cam (tươi và khô).

Trong dịp tết Nguyên đán năm nay, không có biến động lớn về giá các loại trái cây được ưa chuộng dùng trong gia đình và biếu tặng người thân, bạn bè. Tính đến ngày 19 tháng 2, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc theo dõi giá bán buôn bình quân hàng tháng của 6 loại trái cây ở mức 6,39 nhân dân tệ/kg, tăng 11,7% so với cùng kỳ và tăng 4,7% so với tháng trước. Trong đó, lê, dứa và dưa hấu, táo Fuji tăng lần lượt 59,3%, 27,9%, 19,6% và 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, cũng có sự sụt giảm trong lễ hội mùa xuân, chẳng hạn như nho và chuối Kyoho giảm lần lượt là 7,4% và 4,2%. So với cùng kỳ, nho Kyoho, chuối và táo Fuji lần lượt tăng 9,0%, 7,5% và 5,1%. Giá dưa hấu và lê cũng tăng nhẹ.

Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Argentina mới đây cho biết xuất khẩu lúa mạch của quốc gia Nam Mỹ này sang Trung Quốc có thể sẽ đạt mức kỷ lục gần 1 triệu tấn trong năm nay, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tìm kiếm các nhà cung cấp khác nhằm thay thế đối tác truyền thống của nước này là Australia (giá trị xuất khẩu mặt hàng này mỗi năm vào khoảng 800 – 1.300 triệu USD). Theo đó, các công ty xuất khẩu nông sản Argentina đã trình Chính phủ đề nghị cho phép bán ra thị trường nước ngoài, chủ yếu sang Trung Quốc, khoảng 1,1 triệu tấn lúa mạch làm thức ăn gia súc trong niên vụ 2020-2021, vụ thu hoạch vừa kết thúc cách đây vài tuần. Quốc gia Mỹ La tinh này có thể sẽ giảm diện tích gieo trồng lúa mì để chuyển sang trồng lúa mạch, dự kiến sẽ sản xuất khoảng 4,2 triệu tấn lúa mạch trong niên vụ 2021-2022, tăng mạnh so với 3,8 triệu tấn thu được trong niên vụ 2020-2021, chủ yếu do nhu cầu tăng cao từ Trung Quốc.

Bản tin chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường