Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC THÁNG 4/2021
11 | 05 | 2021

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 28/4 đã công bố “Triển vọng kinh tế khu vực châu Á 2021”, trong đó nâng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm nay lên 3,5%, cao hơn 0,2% so với dự báo đưa ra hồi tháng 12 năm 2020 (3,3%). ADB phân tích lý do tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc phục hồi là nhờ chính sách tài chính và tiền tệ mở rộng, nhu cầu về chíp bán dẫn và thiết bị công nghệ thông tin giúp xuất khẩu tăng trưởng, thuế ô tô giảm thúc đẩy tiêu dùng và “Chính sách kinh tế mới phiên bản Hàn Quốc” (Korean New Deal). ADB cũng dự báo kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng ở mức 3,1% trong năm 2022.

Trước đó, Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai ngày 25/4 công bố báo cáo “Triển vọng kinh tế Hàn Quốc sửa đổi”. Theo đó, cơ quan này cũng đã điều chỉnh tỷ lệ tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong năm 2021 lên 3,5%. Cụ thể, kinh tế Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng 3,3% trong nửa đầu năm và 3,6% trong nửa cuối năm. Mặc dù khả năng tái bùng phát dịch COVID-19 là một yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến nền kinh tế Hàn Quốc, tuy nhiên các chủ thể kinh tế đang dần thích ứng với việc dịch lan rộng trở lại. Hơn nữa, nhu cầu về tiêu dùng và đầu tư nội địa cũng như giao thương với bên ngoài dự kiến cũng sẽ được cải thiện trong năm nay.

Viện nghiên cứu Hyundai dự đoán kinh tế thế giới phục hồi, nhu cầu ở nước ngoài mở rộng sẽ giúp tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu năm nay của Hàn Quốc tăng 18,1%, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tâm lý tiêu dùng cũng sẽ được cải thiện do việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19 được xúc tiến, tỷ lệ tăng trưởng tiêu dùng tư nhân dự kiến tăng từ mức âm -4,9% trong năm ngoái lên 3,5% trong năm nay. Đầu tư trang thiết bị tăng mạnh 6,8% trong năm ngoái, sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cao ở mức 7,5% nhờ kinh tế phục hồi, nhu cầu kỹ thuật số không tiếp xúc gia tăng và đầu tư vào các lĩnh vực thân thiện với môi trường mở rộng.

Hàn Quốc đang có kế hoạch dỡ bỏ tạm thời thuế nhập khẩu ngô góp phần làm giảm sức ép từ lạm phát trong nước. Hiện nay, thuế nhập khẩu ngô của Hàn Quốc ở mức 3%. Theo Bộ trường Bộ Tài chính Hong Nam-ki, Hàn Quốc sẽ nhập khẩu ngô và một số loại ngũ cốc với thuế suất 0% cho tới cuối năm nay dưới hình thức hạn ngạch thuế quan nhập khẩu. Trong tháng trước, giá các loại sản phẩm nông, lâm, thủy sản tại Hàn Quốc đã tăng 13,7% so với cùng kỳ 2020, do sự thiếu hụt về nguồn cung và đại dịch cúm gia cầm.

Tháng 03/2021, Việt Nam xuất khẩu 196,6 triệu USD các mặt hàng NLTS chính tới Hàn Quốc, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ có kim ngạch xuất khẩu cao nhất tới thị trường này chiếm 41,3%, thứ hai là thủy sản với 33,2%, rau quả chiếm 9,2%. Trong các mặt hàng xuất khẩu chính, chỉ có 2 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng là cà phê và phân bón, còn lại các mặt hàng khác có kim ngạch giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường