Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đại sứ, doanh nghiệp “hiến kế” xuất khẩu thành công rau quả vào EU
27 | 10 | 2021
Chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm; đẩy mạnh hơn nữa khâu quảng bá sản phẩm thông qua hội chợ rau quả lớn, uy tín hay tìm mọi cách kéo giảm chi phí logistics… là hàng loạt giải pháp được các đại sứ, doanh nghiệp nhấn mạnh để có thể xuất khẩu thành công rau quả vào thị trường EU.

Nguồn: Haiquanonline.com

An toàn thực phẩm đặt lên hàng đầu

Phát biểu tại “Tọa đàm chuyên đề trực tuyến về xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu” chiều 26/10/2021, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT Vina T&T Group chia sẻ, EU là thị trường chấp nhận, cho phép tất cả rau quả Việt Nam được xuất khẩu vào mà không cần qua con đường đàm phán. Điều này hoàn toàn khác biệt với Mỹ hay Australia.

Thị trường này cũng không có đại diện kiểm dịch tại Việt Nam để kiểm tra lô hàng trước khi xuất khẩu đi. Đây là điều khá khó khăn cho doanh nghiệp bởi hàng rào kỹ thuật của thị trường EU rất nghiêm khắc. Doanh nghiệp Việt khi mới xâm nhập vào thị thường EU thường phải trả giá khá đắt.

“Kinh nghiệm vào thị trường EU, an toàn vệ sinh thực phẩm phải đặt lên hàng đầu, phải biết luật. Mỗi loại trái cây có luật riêng, ví dụ như bưởi phải có mã số vùng trồng… Khi xuất khẩu bất kỳ loại trái cây nào, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu rất kỹ để không vi phạm luật”, ông Tùng nhấn mạnh.

Ở góc độ này, ông Nguyễn Trung Kiên, Đại sứ Việt Nam tại Áo nhấn mạnh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường là những vấn đề người dân EU ngày càng coi trọng, đòi hỏi cao. Nếu rau quả không đảm bảo yếu tố này sẽ không thể có chỗ đứng ở châu Âu.

“Trong khi đó, các vùng trồng ở Việt Nam như Bắc Ninh, Bắc Giang… lại đang đối mặt thách thức lớn trong bảo quản thực phẩm. Ở Việt Nam, xu hướng cơ bản vẫn là sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Việc sử dụng phương pháp bảo vệ cây trồng, chống côn trùng phi hoá chất là vấn đề lâu dài cần chú trọng thúc đẩy hơn trong thời gian tới”, ông Kiên nói.

Tại toạ đàm, bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu chia sẻ câu chuyện khá thú vị của doanh nghiệp.

Đối với thị trường châu Âu, thời gian gần đây, công tác truyền thông cho trái cây tươi của Việt Nam khá tốt. Tuy nhiên, sản phẩm trái cây tươi của Việt Nam còn hạn chế nhất định, đặc biệt là ở khâu bảo quản sau thu hoạch.

Trong thời điểm bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19 vừa qua, Công ty Chánh Thu đã chuyển sang thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đông lạnh chế biến, thu về thành công ngoài mong đợi, nhất là sản phẩm sầu riêng.

“Chúng tôi cung ứng cho khách hàng tại Australia liên tục cháy hàng. Đáng chú ý, sản phẩm sầu riêng Ri6 đông lạnh của Việt Nam được cả người Trung Quốc tại Australia và người Australia thực sự tin dùng, đánh giá cao”, bà Vy nói.

Từ trước tới nay, nhiều doanh nghiệp vẫn suy nghĩ sản phẩm tươi mới đạt được giá trị cao. Tuy nhiên, qua thực tế của doanh nghiệp khi xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Australia vừa qua, doanh nghiệp mong muốn tiếp cận, thúc đẩy xuất khẩu vào EU thời gian tới chính là các sản phẩm đông lạnh nhưng ăn gần như sản phẩm tươi.

“Doanh nghiệp mong muốn được phối hợp, hỗ trợ nhiều hơn nữa với sản phẩm chế biến sâu”, bà Vy nói.

Tăng quảng bá, giải quyết khó khăn logistics

Bên cạnh yếu tố an toàn thực phẩm, để thúc đẩy xuất khẩu rau quả vào EU mạnh mẽ hơn nữa, tăng cường khâu quảng bá, xúc tiến thương mại cũng như giải quyết các khó khăn trong logistics được nhìn nhận là vấn đề mấu chốt.

Bà Nguyễn Thị Bích Huệ, Đại sứ Việt Nam tại Italy cho biết, Italy là thị trường nhập khẩu hoa quả khá lớn song tỷ trọng của Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 1%. Mặt hàng rau quả của Việt Nam đã được biết đến nhưng rất ít.

Để xuất khẩu được trái cây vào Italy nói riêng, thị trường EU nói chung công tác quảng bá còn nhiều việc phải làm. Một trong số đó là cần có sự phối hợp của các bộ, ngành như: Công Thương, Nông nghiệp, Ngoại giao, các địa phương, doanh nghiệp để tham gia vào các hội chợ hoa quả lớn ở EU, tiếp cận được cách quảng bá rau quả.

“Hàng nghìn nhà xuất nhập khẩu sẽ có mặt ở các hội chợ lớn. Thậm chí, có những hội chợ lớn còn tổ chức hoạt động như ngày trái bơ, ngày trái xoài. Nếu có thể liên hệ để có ngày trái vải Việt Nam tại các hội chợ là điều rất tốt”, bà Huệ nói.

Đại sứ Việt Nam tại Italy cũng nhấn mạnh góc độ cần vượt qua được những khó khăn về logistics vì hiện nay, vận chuyển hoa quả từ Việt Nam sang EU không hề đơn giản.

Ông Thái Xuân Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Séc bày tỏ quan điểm: chi phí logistics đang chiếm tỷ lệ cao trong giá thành sản phẩm rau quả xuất khẩu vào thị trường Séc nói riêng cũng như EU nói chung, cần tìm cách kéo giảm chi phí xuống.

“Bên cạnh đó, rau quả chế biến sẽ đem lại giá trị gia tăng cao hơn, cần đầu tư công nghệ thiết bị, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, tận dụng tốt những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).



Báo cáo phân tích thị trường