Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG ASEAN THÁNG 3/2022
15 | 04 | 2022

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TÌNH HÌNH CHUNG

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

2 tháng đầu năm, xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) của Việt Nam sang thị trường ASEAN chiếm 17,11% tổng xuất khẩu NLTS của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu NLTS của Việt Nam sang các nước ASEAN đạt 658,5 triệu USD, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi nhập khẩu đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 16,48% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 2/2022, kim ngạch xuất khẩu NLTS đạt 306,7 triệu USD, giảm 12,82 so với tháng trước nhưng tăng 85,68% so với cùng kỳ năm 2020.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang ASEAN trong tháng 2/2022 là gạo (chiếm 49%), thủy sản (chiếm 16%), cà phê (chiếm 6%), phân bón các loại (chiếm 5%),  gỗ và sản phẩm gỗ (chiếm 4%). So với tháng 2/2021, có 11/13 mặt hàng NLTS có kim ngạch xuất khẩu tăng, cao nhất là sản  và sản phẩm từ sắn (tăng 205%), gạo (tăng 179%), hạt tiêu (tăng 171%), sản phẩm từ cao su (tăng 120%), hàng thủy sản (tăng 88%), hạt điều (tăng 70%). Trong khi đó, có 2/13 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm, giảm nhiều nhất là chè (giảm 24%) và cà phê (giảm 6%)Chi tiết tại phụ lục đính kèm).

Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan sẽ triệu tập một cuộc họp của Ủy ban Trái cây vào ngày 7/4 để cải thiện các khía cạnh của việc xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc qua tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc, từ các quy trình giao nhận giấy tờ, kiểm tra sản phẩm tới cách thức tránh chậm trễ. Thái Lan đã vận chuyển thành công lô trái cây gồm sầu riêng và dừa đến miền Nam Trung Quốc trên tuyến đường này. Hai container sầu riêng và một container dừa xuất phát hôm 27/3 từ ga Map Ta Phut ở tỉnh Rayong và được vận chuyển qua Lào để tới Trung Quốc sau ba ngày.

Theo tờ Producereport, chủng loại quả xoài tươi của Campuchia đang gặp khó khăn trong việc giữ thị phần tại thị trường Trung Quốc sau gần một năm kể từ khi Trung Quốc cho phép nhập khẩu xoài tươi từ Campuchia, do các hạn chế biên giới liên quan đến tình hình dịch Covid-19 và hàng hoá xuất khẩu chậm lại. Đầu năm 2022, một số lô hàng xuất khẩu xoài của Campuchia tới Trung Quốc đã bị trì hoãn tại cảng và bị hỏng. Các nhà xuất khẩu cũng gặp khó khăn trong việc đảm bảo các container lạnh và kho vận chuyển cho các chuyến hàng đường biển từ cảng Sihanoukville của Campuchia đến Trung Quốc.

Theo Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Saudi Arabia, xuất khẩu thịt gà từ Thái Lan sang Saudi Arabi sẽ bắt đầu được nối lại từ tháng 4/2022. Theo đó, Thái Lan có 11 nhà máy chế biến đã vượt qua các cuộc kiểm tra và được phép xuất khẩu thịt gà ướp lạnh, đông lạnh và thịt gà chế biến sang thị trường Saudi Arabia. Năm đơn vị trong số đó thuộc sở hữu của Charoen Pokphand Foods (CPF) Thái Lan và công ty này cũng hy vọng sẽ tăng số đơn vị được phép xuất khẩu trong những tháng tiếp theo.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường