Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu cao su tháng 1/2023 tăng lượng, giảm giá trị
08 | 02 | 2023
Trong tháng đầu tiên của năm 2023, xuất khẩu cao su Việt Nam đã tăng 3,8% về khối lượng nhưng lại giảm mạnh 18,3% về giá trị so với cùng kỳ.

Nguồn: congthuong.vn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 01/2023, ước khối lượng xuất khẩu cao su đạt 200 nghìn tấn với giá trị đạt 270 triệu USD, tăng 3,8% về khối lượng nhưng giảm 18,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

10 tháng năm 2021, Cao su nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 8,5% trong tổng lượng cao su nhập khẩu của Ấn Độ, tăng so với mức 7,7% của cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù sản lượng xuất khẩu cao su tăng song trong tháng 01/2023 giá thu mua mủ cao su nguyên liệu tại Bình Phước và Đồng Nai không biến động so với cuối năm ngoái. Trong đó, mủ tự nhiên tại Bình Phước duy trì mức 260 đồng/độ. Tại Đồng Nai, giá thu mua mủ tự nhiên duy trì mức 9.500 đồng/kg, sau khi có biến động giảm vào cuối tháng 12/2022. Trong khi đó trên thị trường thế giới, giá cao su có xu thế tăng do việc nới lỏng một số hạn chế về phòng, chống Covid gần đây tại Trung Quốc.

Dự báo về triển vọng xuất khẩu cao su trong năm nay, Hiệp hội Cao su Việt Nam cho rằng, xuất khẩu mặt hàng này sẽ đối mặt với khó khăn trong nửa đầu năm 2023. Nguyên nhân do Trung Quốc là nước nhập khẩu cao su lớn nhất, chiếm hơn 22% tổng nhập khẩu cao su trên toàn thế giới song quốc gia này lại liên tục thay đổi chính sách do tác động của Covid-19. Điều này sẽ tác động xấu đến thị trường cao su và giá cao su trên thế giới trong tháng đầu năm. Tuy vậy, gần đây khi Trung Quốc dỡ bỏ chính sách Zero-Covid và mở cửa trở lại được đánh giá là cơ hội rất tốt cho xuất khẩu cao su hồi phục.

Trước đó, trong năm 2022, xuất khẩu cao su Việt Nam đạt 2,15 triệu tấn với giá trị 3,32 tỷ USD, tăng 9,7% về khối lượng và tăng 1,1% về giá trị so với năm 2021. Giá cao su xuất khẩu bình quân năm 2022 đạt 1.546 USD/tấn, giảm 7,8% so với năm 2021.

Về thị trường, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong năm 2022, chiếm thị phần lần lượt là 71,9%, 6% và 2,4%.



Báo cáo phân tích thị trường