Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nông thôn Trung Quốc- một thị trường khổng lồ
07 | 04 | 2023
Tạp chí Harvard Business Review (HBR) số ra tuần trước đã “nhắc khéo” các công ty đa quốc gia phương Tây chớ nên bỏ qua thị trường nông thôn khổng lồ của Trung Quốc.

Nguồn: nongnghiep.vn

Ảnh chụp từ trên cao một ngôi làng nông thôn mới ở một thị trấn của tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc vào ngày 7 tháng 8 năm 2022. Ảnh: IC

Ảnh chụp từ trên cao một ngôi làng nông thôn mới ở một thị trấn của tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc vào ngày 7 tháng 8 năm 2022. Ảnh: IC

Theo đó, thị trường Trung Quốc dường như đang vượt ra ngoài các đô thị và hướng vào khu vực nông thôn đang trong quá trình hiện đại hóa của đất nước trên 1,4 tỷ dân. Đằng sau sự gia tăng nhanh chóng của thị trường tiêu dùng nông thôn chính là dấu mốc của thành tựu chống đói nghèo, và là một phần không thể tách rời trong tầm nhìn thịnh vượng chung của đất nước.

Tờ HBR cho rằng, Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 đang diễn ra, được coi là sự kiện tiếp thêm sức mạnh cho Trung Quốc theo đuổi phát triển nông thôn như một yếu tố đóng góp khả thi cho tăng trưởng toàn cầu.

Lý do là thị trường nông thôn khổng lồ Trung Quốc, nơi nhiều người có thu nhập trung bình và một số lượng lớn người đang mong muốn có một cuộc sống tốt hơn, sẽ ngày càng được các doanh nghiệp trong và ngoài nước dựa vào để viết nên những câu chuyện thành công.

Bài báo của HBR đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh cấp thiết cho các doanh nghiệp phương Tây trong việc điều chỉnh chiến lược thị trường Trung Quốc của họ với thị trường tiêu dùng nông thôn sôi động của nước này.

Việc lựa chọn chiến lược thâm nhập thị trường đã quyết định số phận của gã khổng lồ điện tử Mỹ Best Buy và hãng bán dẫn AMD, cùng có trụ sở tại Mỹ. Trước đó, Best Buy chọn "tập trung vào các trung tâm đô thị giàu có hơn nhưng đang cạnh tranh gay gắt của Trung Quốc", trong khi AMD lại "tập trung vào việc bán các sản phẩm rẻ hơn để thu hút người tiêu dùng nhạy cảm về giá ở các thị trường nông thôn".

Cuối cùng, Best Buy đã quyết định rút khỏi thị trường vào năm 2011, vài năm sau khi xâm nhập vào các trung tâm thành phố lớn nhất Trung Quốc với việc mở các cửa hàng khổng lồ với các phòng trưng bày rộng lớn. Trái ngược hoàn toàn, “thành công của AMD đã buộc Intel phải đáp trả bằng một chiến lược tương tự, phát triển các bộ vi xử lý và điện thoại cấp thấp cho thị trường nông thôn”.

Từ ví dụ này, các chuyên gia lưu ý, thị trường nông thôn khổng lồ của Trung Quốc là một phần thường bị bỏ qua. "Quá nhiều công ty đặt cược vào thị trường thành thị, khiến nhu cầu thị trường thành thị trở nên bão hòa, trong khi sự cạnh tranh ở thị trường nông thôn đang khan hiếm", Li Guoxiang, nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Nông thôn thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói.

Theo ông Li, thu nhập ngày càng tăng của cư dân nông thôn và chính sách hỗ trợ ngày càng tăng cho khu vực nông thôn sẽ khơi dậy tiềm năng kinh tế và không gian kinh doanh to lớn cho các doanh nghiệp. Hiện vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa nông thôn và thành thị trong ngành viễn thông và hầu hết người dân nông thôn vẫn sử dụng các sản phẩm điện thoại rất lạc hậu. Nếu các doanh nghiệp có thể phát triển ra loại điện thoại thông minh được khách hàng nông thôn đón nhận, rất có thể họ sẽ thu được lợi nhuận khổng lồ.

Nông dân Trung Quốc quảng bá dưa hấu trực tuyến. Thương mại điện tử ở nông thôn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc làm giàu cho cộng đồng địa phương, khi doanh số bán hàng nông sản trực tuyến đạt 422,1 tỷ nhân dân tệ (62,49 tỷ USD) vào năm 2021, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: VCG

Nông dân Trung Quốc quảng bá dưa hấu trực tuyến. Thương mại điện tử ở nông thôn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc làm giàu cho cộng đồng địa phương, khi doanh số bán hàng nông sản trực tuyến đạt 422,1 tỷ nhân dân tệ (62,49 tỷ USD) vào năm 2021, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: VCG

"Dân số nông thôn ở Trung Quốc vào khoảng 500 triệu người- điều đó sẽ thúc đẩy một số lượng lớn những nhu cầu tiêu dùng cơ bản. Khả năng tiêu dùng của người dân nông thôn đang tăng lên đáng kể, với hệ số Engel (tổng chi phí thực phẩm trong tổng chi tiêu tiêu dùng cá nhân) ở khu vực nông thôn giảm xuống còn khoảng 30%, có nghĩa là dân số nông thôn sẽ chuyển từ mức thịnh vượng vừa phải sang giàu có”, Chen Ming- chuyên gia nghiên cứu tại Viện Khoa học Chính trị thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho hay.

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 hôm Chủ nhật, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng: Một kỷ nguyên mới của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc đang mở ra, xóa bỏ đói nghèo tuyệt đối và hoàn thành xây dựng một xã hội thịnh vượng vừa phải về mọi mặt, do đó được coi là sự kiện "kỳ tích lịch sử".

Ông Tập cam kết sẽ nỗ lực không ngừng để xây dựng nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa tiêu chuẩn cao, hiện đại hóa nền công nghiệp, thúc đẩy sự phục hồi nông thôn trên diện rộng...“Đất nước sẽ tiếp tục đặt nhiệm vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn lên hàng đầu, theo đuổi sự phát triển hài hòa giữa thành thị và nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự luân chuyển của các yếu tố sản xuất giữa các khu vực này”, nhà lãnh đạo Trung Quốc phát biểu.

Hong Tao, Giám đốc Viện Kinh tế Kinh doanh tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ Bắc Kinh cho rằng, với nguồn ngân sách đầu tư lớn và đang tiếp tục hướng đến mục tiêu phục hồi nông thôn theo chiến lược của chính phủ, thị trường nông thôn Trung Quốc sẽ ngày càng sôi động. Tuy nhiên, phát triển nông thôn có những nét đặc trưng riêng, và các nhà đầu tư nên chuẩn bị đầu tư lâu dài vào lĩnh vực này, khi khu vực nông thôn sẽ đóng góp hơn 15% tổng tiêu dùng của Trung Quốc trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, quy mô và tỷ trọng thị trường tiêu thụ nông thôn cũng sẽ mở rộng. "Nhìn chung, dựa trên nền tảng phục hồi nông thôn và sự phát triển tổng hợp của các ngành công nghiệp cấp 1, cấp 2 và cấp 3 ở khu vực nông thôn, sự tập hợp và tỷ trọng GDP ở nông thôn Trung Quốc sẽ dần dần tăng lên. Đặc biệt, các ngành công nghiệp cấp 2 và cấp 3 ở khu vực nông thôn sẽ chứng kiến ​​chất lượng công nghiệp được cải thiện cũng như quy mô”, chuyên gia Hong nói.

Tian Yun, nhà quan sát kinh tế vĩ mô kỳ cựu cho biết, mặc dù tiêu dùng nông thôn không phải là yếu tố đóng góp lớn nhất về tỷ trọng tiêu dùng, nhưng tốc độ tăng trưởng của nó đã vượt xa tiêu dùng thành thị. Một lý do đằng sau hiện tượng này là chính sách cơ bản của Trung Quốc nhằm xóa đói giảm nghèo và phục hồi nền kinh tế nông thôn, dẫn đến việc một số lượng lớn các nguồn lực công được đưa vào các vùng nông thôn của đất nước, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng.

Mặt khác, mức thu nhập ở khu vực nông thôn đã tăng đáng kể do nhiều người dân đang làm việc trong lĩnh vực công nghiệp hoặc dịch vụ sau khi năng suất nông nghiệp liên tục tăng. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia nhấn mạnh rằng thị trường nông thôn thực sự có thể cung cấp một thị trường gia tăng với tiềm năng to lớn cho các công ty ở cả Trung Quốc và nước ngoài, và trở thành điểm tăng trưởng mới.

Dự kiến, tăng trưởng tiêu dùng ở nông thôn của Trung Quốc sẽ vượt qua tiêu dùng ở thành thị từ 1 đến 2 điểm phần trăm trong những năm tới. "Tôi nghĩ khu vực nông thôn sẽ là động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng tiêu dùng trong tương lai của Trung Quốc, vì dân số nông thôn rất cao và nhu cầu về một cuộc sống chất lượng của họ còn lâu mới được đáp ứng", ông Tian lưu ý. Theo ông Tian, ​​một thị trường như vậy sẽ mang lại cơ hội cho cả các công ty trong nước và nước ngoài. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp sau này, họ cần đội ngũ bản địa hóa có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng nông thôn.



Báo cáo phân tích thị trường