Nguồn: doanhnghiepvadautu.info.vn
Theo số liệu từ cục Xuất nhập khẩu, ngày 16/5/2023, Hiệp hội tinh bột sắn Thái Lan thông báo điều chỉnh giá sàn xuất khẩu tinh bột sắn lên mức 570 USD/tấn (FOB-Băng Cốc), tăng 10 USD/tấn so với 10 ngày trước đó; Giá thu mua tinh bột sắn nội địa cũng được điều chỉnh lên mức 18,4 Baht/kg, tăng 0,1 Baht/kg so với 10 ngày trước đó.
Trong khi đó, Hiệp hội thương mại khoai mỳ Thái Lan thông báo điều chỉnh giá sắn nguyên liệu lên mức 3,3-4,0 Baht/kg, tăng 0,1 Baht/kg so với 10 ngày trước đó; giá sàn xuất khẩu sắn lát giữ ổn định ở mức 265-275 USD/tấn (FOB-Băng Cốc).
Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Thái Lan, trong 3 tháng đầu năm 2023, Thái Lan xuất khẩu được 2,14 triệu tấn sắn lát (HS 07141011), trị giá 18,47 tỷ Baht (tương đương 547,88 triệu USD), tăng 36,7% về lượng và tăng 48,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 97,79% tổng lượng sắn lát xuất khẩu của Thái Lan, với hơn 2,09 triệu tấn, trị giá 18,05 tỷ Baht (tương đương 535,52 triệu USD), tăng 33,7% về lượng và tăng 45,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. (Tỷ giá 1 Baht = 0,02966 USD).
Về tinh bột sắn, trong 3 tháng đầu năm 2023, Thái Lan xuất khẩu được 729,52 nghìn tấn tinh bột sắn (HS 11081400), trị giá 11,78 tỷ Baht (tương đương 349,46 triệu USD), giảm 30,4% về lượng và giảm 28,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tinh bột sắn lớn nhất của Thái Lan.
Xuất khẩu tinh bột sắn sang Trung Quốc chiếm 62,61% tổng lượng tinh bột sắn xuất khẩu của Thái Lan, với 456,77 nghìn tấn, trị giá 7,18 tỷ Baht (tương đương 212,95 triệu USD), giảm 33,1% về lượng và giảm 31,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022; Tiếp đến là xuất khẩu tới thị trường Đài Loan chiếm 9,23%, với 67,35 nghìn tấn, giảm 17,4%; Xuất khẩu tới Ma-lai-xi-a chiếm 5,57%, với 40,63 nghìn tấn, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Cơ cấu thị trường xuất khẩu tinh bột sắn của Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2023 có sự thay đổi khi tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc, In-đô-nê-xi-a giảm; trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Ma-lai-xi-a, Nhật Bản, Phi-líp-pin tăng.