Nguồn: thuongtruong.com.vn
Theo báo cáo mới của tổ chức nghiên cứu thị trường toàn cầu Euromonitor, thị trường sản phẩm từ sữa và các sản phẩm thay thế toàn cầu sẽ chứng kiến mức tăng trưởng thấp vào năm 2024 do lạm phát và tốc độ tăng trưởng GDP giảm.
Mặc dù vậy, báo cáo cho biết các sản phẩm nhãn hiệu riêng đang thu hút được sự chú ý khi người tiêu dùng tìm kiếm giá cả phải chăng, trong khi sữa ngày càng được đưa vào các lựa chọn đồ ăn nhẹ tiện lợi. Phân khúc sữa thực vật cũng tiếp tục tăng trưởng, được thúc đẩy bởi các mối quan tâm về sức khỏe và tính bền vững.
Khảo sát về Lối sống của người tiêu dùng do Euromonitor công bố mới đây, cho thấy có khoảng 54% người tiêu dùng toàn cầu ưu tiên các thành phần lành mạnh trong thực phẩm của họ. Xu hướng này được phản ánh trong ngành sữa, với các sản phẩm như sữa chua probiotic đang ngày càng phổ biến vì lợi ích cho sức khỏe tiêu hóa và miễn dịch. Các nhà sản xuất đang mở rộng các sản phẩm sữa dạng lên men với kết cấu, bao bì và hương vị mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các lựa chọn tập trung vào sức khỏe.
Các sản phẩm từ sữa được thiết kế để tiện lợi, chẳng hạn như thanh sữa chua, sữa uống được và phô mai, cũng đang phát triển mạnh. Hai phần ba người tiêu dùng đang tìm cách đơn giản hóa cuộc sống của họ và gần 50% sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các giải pháp tiết kiệm thời gian.
Ngoài ra, các lựa chọn sữa mang đi đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng có lối sống năng động, luôn di chuyển.
Trong khi đó, sản phẩm từ sữa thực vật dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 4,1% trong giai đoạn 2024 - 2029, nhờ vào các mối quan ngại về sức khỏe, môi trường và phúc lợi động vật.
Báo cáo cũng cho biết các sản phẩm có hàm lượng protein cao hơn đang trở nên cạnh tranh hơn với các sản phẩm từ sữa truyền thống, đặc biệt là đối với người tiêu dùng thuần chay và ăn chay. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong việc giảm chất bảo quản và thành phần nhân tạo để thu hút những người tìm kiếm thực phẩm chức năng tự nhiên.
Vào năm 2024, thị phần giá trị toàn cầu của các sản phẩm sữa và sản phẩm thay thế nhãn hiệu riêng dự kiến sẽ đạt 14,9%, tăng từ mức 12,8% vào năm 2019. Người tiêu dùng ngày càng chuyển sang sử dụng nhãn hiệu riêng vì giá cả phải chăng, khi các sản phẩm này mở rộng sang nhiều danh mục hơn và cung cấp các lựa chọn cao cấp, chất lượng cao hơn.
Hơn nữa, gần hai phần ba người tiêu dùng cũng ưu tiên tính bền vững trong các giao dịch mua của họ. Khi mối lo ngại về biến đổi khí hậu và phúc lợi động vật gia tăng, nhu cầu về các sản phẩm từ sữa có nguồn gốc tại địa phương, tự nhiên và được sản xuất bền vững đang tăng lên.
Trong bối cảnh đó, để ứng phó với xu hướng này, các nhà sản xuất sữa đang áp dụng các biện pháp thân thiện với môi trường, chẳng hạn như giảm phát thải, giảm thiểu chất thải và sử dụng bao bì bền vững.