Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Marốc - thị trường cà phê đầy tiềm năng cho Việt Nam
14 | 02 | 2008
Trong vài năm trở lại đây, lượng nhập khẩu cà phê Việt Nam của Ma-rốc có chiều hướng tăng nhanh. Ma-rốc được xem là một trong những thị trường nhập khẩu cà phê xanh (cà phê hạt chưa rang xay) tương đối lớn trên thế giới, trong đó 80% là cà phê robusta và 20% là cà phê arabica.

 
Theo số liệu của Hải quan Marốc, trong năm 2007, nước ta đã xuất khẩu vào thị trường này 10.494 tấn cà phê (loại chưa rang xay, chưa khử caphêin), với tổng giá trị là 18,8 triệu USD, tăng 90,8% so với năm 2006 và chiếm khoảng 30% thị phần cà phê robusta nhập khẩu của nước này.

Hiện nay cà phê là sản phẩm đứng đầu trong cơ cấu hàng xuất khẩu của ta vào thị trường Marốc, chiếm 41% tổng giá trị xuất khẩu (46 triệu USD năm 2007). Nếu hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai tốt, xuất khẩu cà phê của ta vào Marốc có thể đạt khối lượng 13.000-14.000 tấn mỗi năm. (Một số nước khác trên thế giới cũng đang xuất khẩu cà phê robusta vào Marốc là Ghinê, Indônêxia, Cốtđivoa, Uganđa, Tôgô và Cônggô).

Ma-rốc được xem là một trong những thị trường nhập khẩu cà phê xanh (cà phê hạt chưa rang xay) tương đối lớn trên thế giới, trong đó 80% là cà phê robusta và 20% là cà phê arabica. Trung bình mỗi năm Marốc nhập khẩu khoảng 28.000 tấn.

Về mặt pháp lý, trong mẫu 300 gr, trọng lượng nhân hỏng không được vượt quá 10%, nếu không hàng sẽ bị ách lại tại cảng.

Quy định của Hải quan Ma-rốc về mức thuế nhập khẩu cà phê:

Tên sản phâm
Thuế nhập khẩu
Thuế VAT
Thuế ngoại ngạch
Thuế suất gộp
Cà phê chưa rang xay
10%
14%
0,25%
25,65%
Cà phê rang xay
50%
14%
0,25%
71,25%

 
Thị trường cà phê trong nước vẫn còn mang tính thời vụ với mức tiêu thụ bình quân mỗi người dân khoảng 0,8 kg/năm, có xu hướng tăng nhất là trong khu vực thành thị. Điều này cho thấy có sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng vì chè xanh vẫn là đồ uống truyền thống rất phổ biến trong số các đồ uống nóng tại Ma-rốc.

Thị trường cà phê ở Ma-rốc còn chưa mang tính cơ cấu nhưng có sự cạnh tranh quyết liệt. Việc tiêu thụ cà phê không đóng bao vẫn chiếm ưu thế do giá rẻ và không phải đáp ứng bất kỳ một chuẩn mực vệ sinh và chất lượng nào. Tuy nhiên, thị trường cà phê đóng gói ngày càng trở nên cạnh tranh hơn và thu hút nhiều nhà rang xay trong và ngoài nước.

Cà phê nhập khẩu vào Ma-rốc phải tuân thủ việc kiểm tra chất lượng và các quy định chặt chẽ, do một cơ quan chống gian lận và một phòng thí nghiệm đảm nhiệm, đây là rào cản đầu tiên khi hàng bắt đầu vào lãnh thổ quốc gia. Những người có trách nhiệm sẽ phân tích mẫu lấy từ các bao khác nhau để kiểm tra xem có đáp ứng được các tiêu chuẩn qui định hay không.

 



Nguồn: thongtinthuongmaivietnam
Báo cáo phân tích thị trường