Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Lo ngại dịch bệnh, giá thịt lợn tiếp tục giảm
02 | 05 | 2008
Trong tuần cuối cùng của tháng 4, thị trường thịt chứng kiến sự liên tục giảm giá của thịt lợn, khiến cho giá thịt lợn quay về ngưỡng giá của cùng kỳ tháng 3 năm 2008. Mặc dù tính từ đầu năm đến ngày 27/04/2008, dịch bệnh đã làm tiêu huỷ gần 250.000 con lợn, làm giảm một lượng lớn nguồn cung thịt lợn ra thị trường nhưng giá thịt lợn vẫn không tăng mà thậm chí liên tục giảm trong 2 tuần cuối tháng 4.
Nguyên nhân của sự suy giảm giá thịt lợn được lý giải do: tại miền Bắc và miền Trung- nơi mà dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì người tiêu dùng giảm sức mua; còn tại miền Nam – nơi chưa xuất hiện dịch bệnh nhưng do tâm lý e ngại dịch bệnh bùng phát nên người chăn nuôi có xu hướng bán tháo thịt heo. Cả hai xu hướng này đều làm cho giá thịt lợn đi xuống. So với tuần trước, giá thịt lợn mông sấn và thịt lợn hơi trên 80 kg tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ đã giảm từ 800-1000/kg, trong đó Hà Nội là thành phố có mức giảm lớn nhất.

Khi người tiêu dùng giảm tiêu dùng với thịt lợn thì họ lại có xu hướng chuyển sang dùng các thực phẩm thay thế cho thịt lợn như thịt bò và thịt gà. Thịt bò tiếp tục đà tăng giá nhưng thịt gà lại có xu hướng bình ổn giá. Giá thịt bò tăng 12.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 3 còn giá thịt gà vẫn giữ nguyên (45.000 đồng/kg với thịt gà công nghiệp làm sẵn, 90.000 đồng/kg với thịt gà ta làm sẵn).

Trong bối cảnh dịch bệnh, số lượng người tiêu dùng vào các siêu thị để mua sắm các thực phẩm sạch và an toàn ngày càng nhiều hơn. Nắm bắt được tâm lý đó, hàng loạt siêu thị đã đưa ra chiêu thức khuyến mãi, giảm giá. Siêu thị Big C đưa ra chương trình khuyến mãi “Hạ nhiệt mùa hè”, siêu thị Sài Gòn Coopmart đưa ra chương trình “Chào mừng sinh nhật lần thứ 12”, theo đó hàng trăm mặt hàng giảm giá từ 5-40%. Trong điều kiện hàng hoá khan hiếm và tăng giá, đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sạch của người tiêu dùng, các siêu thị ngoài việc thương lượng với nhà cung cấp, kiềm giá đến mức tối thiểu; cắt giảm chi phí thì việc chấp nhận giảm lãi xuống khoảng 1,5% đến 2% để giữ giá bán, thu hút người tiêu dùng đến với siêu thị là một chiến lược hết sức đúng đắn.

----------------------------------------------------------

Liên hệ để đặt mua Bản tin theo địa chỉ:

Trần Ngọc Yến

ĐT: (84.4) 8219859 ĐTDĐ: 0977.757.545

Email: tranngocyen@agro.gov.vn
Fax: 844.9725153



Trần Ngọc Yến (agroinfo)
Báo cáo phân tích thị trường