Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường hạt tiêu kỳ hạn Ấn Độ ngày 19/6/2008
25 | 06 | 2008
- Thị trường hạt tiêu Ấn Độ hôm nay lại có diễn biến trái ngược với ngày hôm trước, giá giảm vào đầu ngày và tăng lên vào cuối ngày.^
Nhu cầu về hạt tiêu Ấn Độ xuất khẩu tăng trưởng chậm chạp tiếp tục là nguyên nhân khiến giá các hợp đồng tiêu trên thị trường kỳ hạn giảm đi vào đầu phiên. Tuy nhiên mức giá thấp lại kích thích các nhà đầu cơ tiến hành mua bù thiếu, đồng thời mặt hàng hạt thìa là trên thị trường cũng tăng giá đã giúp các hợp đồng hạt tiêu kỳ hạn hồi phục trở lại và đạt mức giá cuối ngày cao hơn so với hôm trước.

Theo nhà phân tích Veeresh Hiremath của Karvy Comtrade Ltd., giá hạt tiêu kỳ hạn tháng 7/08 đã giảm hơn 3% trong 3 phiên giao dịch liên tiếp và việc các nhà đầu cơ tranh thủ mua vào để lấp đầy quỹ hàng trống là điều dễ hiểu.

Veeresh Hiremath cũng cho biết thêm, sự vững mạnh của thị trường hạt thìa là có tác dụng nâng đỡ rất tích cực đối với mặt hàng hạt tiêu. Cầu tiêu thụ hạt thìa là đang tăng mạnh từ các nước Trung Đông và Châu Âu trong khi sản lượng thu hoạch tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ lại sụt giảm. Hạt tiêu và hạt thìa là thường có cùng chiều hướng biến động do chúng đều được giao dịch trên một thị trường.

Còn theo Vibhu Ratandhara – chuyên gia của Bonanza Commodity Brokers Pvt Ltd., hiện nay nhu cầu nhập khẩu tiêu Ấn Độ không lớn do lượng hàng từ Brazil và Inđônêsia sắp được cung ra thị trường vào tháng 7 tới.

Tại thành phố cảng Kochi – Kerala, giá tiêu giao ngay lại giảm 0,6% xuống còn 14.372 rupi/tạ.

Dưới đây là giá đóng cửa hợp đồng hạt tiêu tại thị trường kỳ hạn NCDEX (ĐVT: rupi/tạ)

Loại hợp đồngGiá đóng cửaThay đổi so với phiên trước (%)
Kỳ hạn 6/0814.017 1,26
Kỳ hạn 7/0814.263 1,14



Nguồn: agroviet.gov.vn
Báo cáo phân tích thị trường