Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
"Thịt lợn sạch" – hướng đi phù hợp
24 | 06 | 2009
Với diện tích hơn 20.000m2 tại Cụm công nghiệp Cầu Gáo, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Công ty cổ phần Xuất khẩu thực phẩm (Foodex) đã mạnh dạn đầu tư 25 tỷ đồng xây dựng khu giết mổ tập trung công suất 9.000 tấn/năm. Đây là một trong những doanh nghiệp giết mổ gia súc tập trung lớn nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội đang hàng ngày cung cấp thịt lợn sạch cho các nhà hàng, siêu thị lớn ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Không chỉ thị trường nội địa, Foodex đang tích cực “tiến quân” vào thị trường xuất khẩu.

Có trực tiếp về thăm nhà máy chế biến thực phẩm của Foodex mới thấy hết tiềm lực công nghệ và quy mô quản lý cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm nơi đây. Nhà máy giết mổ gia súc sạch bóng, không có ruồi muỗi và không khí trong lành. Giám đốc Lê Đình Phượng vừa giới thiệu dây chuyền sản xuất của DN. vừa hồ hởi cho biết: DN vừa đón tiếp đoàn khách hàng Nga sang kiểm tra nhà máy để ký kết hợp đồng xuất khẩu 9.000 tấn thực phẩm/năm, khắc phục được việc xuất khẩu nhỏ lẻ hiện nay.

Bắt đầu đi vào sản xuất từ tháng 5/2008, với dây chuyền chế biến được lắp ráp đồng bộ đạt tiêu chuẩn châu Âu và đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề đã qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng về vệ sinh an toàn thực phẩm, Foodex đã bắt tay vào xây dựng chiến lược củng cố thị trường nội địa bằng xây dựng thương hiệu thực phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và vươn ra thị trường quốc tế. Với một chiến lược và hướng đi rất cụ thể, ngay sau khi thành lập, Foodex đã tập trung xây dựng thương hiệu trên thị trường nội địa, tập trung vào các siêu thị lớn và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn Hà Nội. Nhiều siêu thị như: Metro, Hapro, các Công ty cổ phần Bánh kẹo Hữu Nghị, Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Thăng Long…, các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng trở thành những bạn hàng gắn bó mật thiết lâu dài với Công ty. Vừa xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, Foodex vừa tập trung xây dựng vùng nguyên liệu với chí hướng làm ăn lớn: Chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài.

Xây dựng vùng nguyên liệu có cái khó là tình hình chăn nuôi trên địa bàn còn nhỏ lẻ, manh mún, người chăn nuôi đa phần gặp khó khăn về vốn... nên không có điều kiện phát triển. Foodex đã xây dựng chiến lược phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền một số địa phương xây dựng vùng nguyên liệu, đồng thời ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho các chủ trang trại, HTX và hộ chăn nuôi. Hiện nay, vùng nguyên liệu của Foodex khá rộng bao gồm các huyện Ba Vì, Sơn Tây, Đan Phượng, Mê Linh, Vĩnh Phúc, Yên Bái... Thực tế, để có sản phẩm sạch, chất lượng đầu vào đóng vai trò quan trọng, trong đó quá trình chăn nuôi lợn thịt của người nông dân có vai trò không nhỏ, vì vậy Foodex rất quan tâm đến việc theo sát, hướng dẫn người chăn nuôi cho ăn đúng quy trình, đảm bảo độ “sạch” ngay từ khâu này. Việc ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cũng giúp cho doanh nghiệp kiểm soát được độ sạch sản phẩm đầu vào.Mặc dù đã xây dựng được thương hiệu tại các siêu thị, khách sạn nhà hàng lớn nhưng chiến lược chiếm lĩnh thị trường nội địa của Foodex trong năm 2009 là đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng tại các chợ lớn ở Hà Nội cùng các tỉnh lân cận và đưa vào thị trường nội địa thức ăn nhanh. Với chiến lược này, Foodex đã mạnh dạn đầu tư 5 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền chế biến thực phẩm, đồng thời xây dựng hệ thống bán hàng và hệ thống tủ bảo quản để vừa cung cấp thực phẩm tươi sống vừa cung cấp thức ăn nhanh cho thị trường. 

Không chỉ đứng vững trên thị trường Thủ đô, thực phẩm sạch của Foodex còn vươn tới nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như: Nga, Hà Lan, Đan Mạch… Thực phẩm của Foodex được các đối tác trong và ngoài nước, nhất là người tiêu dùng trên thị trường Hà Nội ưa chuộng bởi chất lượng cao và giá thành hợp lý, phương thức thanh toán vận chuyển nhanh gọn và chuyên nghiệp. Hiện nay, Công ty đang tích cực triển khai 2 mũi trong chiến lược sản xuất kinh doanh: Đối với thị trường nội địa, song hành với cung cấp thực phẩm sạch cho các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, Foodex đang huy động các nguồn vốn đầu tư hệ thống xe chuyên dụng để triển khai chiến lược cung cấp thực phẩm sạch (cả thực phẩm tươi và thực phẩm đã qua chế biến) tại các khu đô thị và các chợ lớn nhằm cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng. Đối với thị trường xuất khẩu, Foodex đang mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế, trước mắt là thị trường Nga.



Nguồn: www.ktdt.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường