Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị hiếu tiêu dùng sữa năm 2009: Chờ đợi những bứt phá cạnh tranh
23 | 07 | 2009
Thị trường sữa được dự báo vẫn sẽ sôi động bởi sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng đối với các sản phẩm sữa ở thị trường thành thị và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng cho các doanh nghiệp lúc này bao gồm khả năng nắm bắt và đáp ứng tốt nhất nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng; mở rộng mạng lưới phân phối; xây dựng thương hiệu với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các hoạt động tiếp thị, tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng doanh thu. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Hanh – Chuyên gia phân tích của Trung tâm Thông tin phát triển Nông nghiệp nông thôn (AGROINFO) về thị hiếu tiêu dùng sữa năm 2009 và những triển vọng thị trường trong thời gian tới.

>>> Tin liên quan:

* Công bố Báo cáo điều tra tiêu dùng sữa


- Xin ông cho biết nội dung chính trong Báo cáo điều tra thị hiếu tiêu dùng sữa 2009 mà ông và các chuyên gia của AGROINFO vừa thực hiện trong thời gian vừa qua?

Phần lớn các doanh nghiệp trong nước hiện nay rất thiếu thông tin về thị trường như : Cung - cầu, giá cả và đặc biệt là thói quen, thị hiếu của người tiêu dùng sản phẩm sữa trong ngắn hạn, trước những tác động chung của sự suy giảm kinh tế và những biến đổi nhanh chóng, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Chúng tôi đã thực hiện báo cáo qua tập trung nghiên cứu 3 loại sản phẩm là: Sữa tươi/ tiệt trùng, sữa chua ăn và sữa chua uống trên các khía cạnh:
* Thói quen và thị hiếu tiêu dùng sản phẩm sữa
* Các tiêu chí được cho là quan trọng khi chọn mua sản phẩm sữa
* Thị phần chia theo ngành hàng sữa lớn của các nhà sản xuất
* Nhãn hiệu sữa được người tiêu dùng thích nhất
* Nhà cung cấp dược người tiêu dùng thích nhất
* Đánh giá sự hài lòng của người tiêu dùng đối với một số sản phẩm sữa hiện nay
* Nhận định về xu hướng tiêu dùng trong tương lai

- Tại sao báo cáo lại tập trung nghiên cứu các loại sữa kể trên mà không phải là sữa bột – vấn đề đang khuấy động dư luận và gây nhiều tranh cãi?

Sữa nước (bao gồm sữa tươi và sữa tiệt trùng), cùng với sữa chua ăn và sữa chua uống là những ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn, đều có tốc độ tăng trưởng mạnh và khá ổn định trong một vài năm gần đây. Mặt khác, các sản phẩm này có đối tượng tiêu dùng rộng rãi, bao gồm nhiều thành phần xã hội, nhiều lứa tuổi nên họ có những thói quen, thị hiếu khác nhau.

Chúng tôi muốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất đáp ứng được nhu cầu của đối tượng khách hàng rộng lớn và phân tán qua việc nắm bắt tường tận thói quen, thị hiếu của người tiêu dùng (NTD). Thêm nữa, báo cáo không tập trung vào sữa bột vì đây là mặt hàng hầu như phải nhập khẩu, có phân khúc thị trường tương đối hẹp, có độ co giãn nhỏ trong thị hiếu tiêu dùng, cả ở khía cạnh liên quan đến sản phẩm thay thế.

- Ông đánh giá như thế nào về xu hướng tiêu dùng đối với các sản phẩm sữa trên thị trường trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay?

Nhà sản xuất Vinamilk với thương hiệu đã được xây dựng có uy tín, đa dạng về các sản phẩm và với lợi thế về hệ thống phân phối rộng khắp, ngành hàng sữa tươi/tiệt trùng của Vinamilk được dự báo vẫn sẽ được người tiêu dùng tin dùng trong thời gian tới. Tuy vậy, Vinamilk cũng sẽ chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của Dutch Lady (Cô gái Hà Lan), Netslé, Mộc Châu và HanoiMilk.

Số liệu khảo sát cho thấy, tỷ lệ NTD được hỏi tiếp tục chọn mua sữa tươi/ tiệt trùng của Vinamilk cao nhất, ví dụ như sữa tươi 100% có đường của Vinamilk có tỷ lệ NTD được hỏi khẳng định tiếp tục chọn chiếm 26,5%. Đối với sữa tươi/ tiệt trùng Dutch Lady, có 15,3% NTD trả lời sẽ lựa chọn sử dụng sữa tiệt trùng Dutch Lady 100% nguyên chất có đường trong thời gian tới; 10,9% NTD chọn sử dụng sữa Dutch Lady có đường.

Sữa chua Dutch Lady và Vinamilk có tỷ lệ người tiêu dùng dự định lựa chọn trong thời gian tới khá cao. Có 12,4% người tiêu dùng cho biết sẽ sử dụng sản phẩm sữa chua uống Yomost của hãng sữa Dutch Lady. Trong khi đó sản phẩm sữa chua uống của Vinamilk cũng có tỷ lệ khá cạnh tranh với sản phẩm sữa chua uống của Dutch Lady với 8,5% NTD sử dụng sản phẩm sữa chua uống vị trái cây tổng hợp. Điều này cho thấy, HanoiMilk, Dutch Lady cũng đang duy trì được sự cạnh tranh cần thiết với Vinamilk trong phân khúc thị trường sữa chua.

- Sữa nhiễm Melamine, giá sữa phi mã. Những thanh ray chất lượng và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) “trật” khớp với các chiêu quảng cáo rầm rộ, bắt mắt. Ý kiến của cá nhân ông về vấn đề này ra sao?

Vấn đề VSATTP liên quan đến sữa có 2 điểm đáng chú ý: Thứ nhất là sự phản ứng một cách mạnh mẽ của NTD đối với các sản phẩm không đạt VSATTP. Thứ hai, NTD đặt niềm tin vào uy tín, thương hiệu sản phẩm vì họ cho rằng thương hiệu có uy tín đồng nghĩa với việc sản phẩm đảm bảo VSANTP. Mặt khác, họ cũng bày tỏ sự nghi ngờ tính chính xác của các thông tin liên quan đến vấn đề nhạy cảm này.

Trong khi đó, thương hiệu uy tín của ngành hàng sữa lại được hình thành chủ yếu là từ quảng cáo. Có thể thấy mức độ dày đặc của quảng cáo sữa trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này cũng giải thích một phần cho kết quả điều tra của chúng tôi. Hiệu ứng quảng cáo đã định hình uy tín, thương hiệu trong tâm trí và mạnh mẽ đến nỗi NTD đánh giá rất cao các sản phẩm sữa có trên thị trường hiện nay, đặc biệt là các hãng sữa lớn, bất chấp việc các cơ quan chức năng vẫn liên tiếp phát hiện ra nhiều vụ việc vi phạm quy định về VSATTP. Thị trường VN đang chờ đợi cuộc cạnh tranh mang tính bứt phá của các doanh nghiệp sữa cả về chất lượng lẫn giá cả.

- Xin cảm ơn ông!


"BC điều tra Thị hiếu tiêu dùng sữa và triển vọng 2009” của AGROINFO, ww.agro.gov.vn ra mắt ngày 21-7-2009
------------------------------------------------------
Để biết thêm thông tin chi tiết về diễn biến giá cả hàng ngày cũng như những phân tích, bình luận, dự báo thị trường ngành hàng sữa, mời quý vị đăng ký đặt mua Báo cáo điều tra Thị hiếu tiêu dùng sữa và triển vọng 2009 theo mẫu dưới đây.

Tải mẫu đặt mua báo cáo tại đây

Xem chi tiết báo cáo tại đây

Liên hệ để đặt mua Báo cáo theo địa chỉ:

Nguyễn Thị Thu Hà - ĐT: (84.4) 9725153

Email: banhang_agro@yahoo.com

Fax: 844.9725153



D.T.C/ AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường