Năm 2009 là năm xuất khẩu lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến xuất khẩu trên 6 triệu tấn. Thông tin và dự báo thị trường đã được cải thiện.
Ông Abhishek Sahai, Phó Chủ tịch Ban Điều phối gạo (Tập đoàn OLAM), cho biết: Trong ba năm qua, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan về thị trường gạo 5% tấm ở châu Phi. Nếu chất lượng không giữ và duy trì về giá thì gạo Việt Nam sẽ khó mà ổn định ở thị trường này.
Ông Abhishek Sahai cho rằng: “Gạo Việt Nam cần cải thiện chất lượng, đảm bảo chất lượng của bao bì. Tôi từng gặp gạo Việt Nam bên trong rất ngon nhưng bao bì lại quá xấu”.
Ông Richard Moore, chuyên gia thương hiệu Mỹ, cho rằng: “Giá gạo liên quan đến chất lượng gạo, giao hàng. Để nâng cao giá trị cần sự đầu tư lớn về tiếp thị, bao bì, bán hàng. Người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm chủ yếu tập trung vào sản phẩm có thương hiệu. Hàng không có thương hiệu sẽ chịu thiệt. Tạo dựng thương hiệu phải tạo được cảm xúc với khách hàng”.
Đồng quan điểm này, ông Herby Neubacher, chuyên gia cố vấn cao cấp của các tập đoàn truyền thông chuyên ngành về lương thực và thực phẩm của châu Âu tại Việt Nam, chia sẻ: “Người tiêu dùng đi siêu thị như là trải nghiệm và họ muốn bao bì sản phẩm bắt mắt. Gạo ra thế giới không phải đầu tư quá nhiều tiền, chỉ cần biết tận dụng những công cụ sẵn có của mình”.