Mùa vụ bội thu, giá cao và nhu cầu mạnh trên thị trường quốc tế là những yếu tố tích cực hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu cà phê trong suốt những tháng vừa qua.
Niên vụ cà phê 2010/11 (bắt đầu từ 10/2010 đến 9/2011), kim ngạch xuất khẩu cà phê của Ấn Độ đã tăng vọt 41%, lên 358.278 tấn, từ mức 253.715 tấn trong niên vụ trước đó.
Nhu cầu đối với cà phê Ấn Độ đặc biệt mạnh, đặc biệt là tại Đức. Xuất khẩu cà phê Ấn Độ sang thị trường này tăng 2,6 lần, lên 34.664 tấn, so với mức 13.171 tấn trong niên vụ trước. Tuy nhiên, Ý vẫn giữ vị thế nhà nhập khẩu cà phê số 1 của Ấn Độ, với kim ngạch 83.811 tấn, so với mức kim ngạch 47.094 tấn trong năm 2010.
Trong khi đó, xuất khẩu cà phê Ấn Độ sang Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp giảm nhẹ do khủng hoảng kinh tế tại các thị trường này.
Theo một nhà chức trách thuộc Hội đồng cà phê Ấn Độ, nước này đã đạt kỷ lục xuất khẩu cà phê trong năm qua nhờ vụ cà phê bội thu 2 năm liên tiếp, các biện pháp quản lý mùa vụ tốt và dịch hại ít xảy ra hơn. Các nhà xuất khẩu cũng có lượng cung cà phê sẵn có dồi dào hơn các năm trước. Đồng thời, giá trên thị trường quốc tế cũng đang rất có lợi cho các nhà xuất khẩu, đặc biệt là trong 9 tháng đầu năm 2011.
Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu cà phê sang Ý, Tây Ban Nha, Đức, Nga và Bỉ.
Kim Dung AGROINFO
Theo Commodity online