Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá TACN tăng do Bắc Kinh bắt đầu áp thuế đậu tương Mỹ
17 | 04 | 2018
Lo ngại về tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc đang lan đến tận những bàn ăn của nhiều gia đình Trung Quốc. Giá bán buôn TACN tại Trung Quốc đã tăng 2 – 3% từ cuối tháng 3 đến nay do các nhà sản xuất lớn bắt đầu đẩy chi phí đầu vào tăng vào giá bán.

Động thái của chính phủ Trung Quốc áp thuế trả đũa lên đậu tương và ngô Mỹ sau khi Mỹ thông báo ý định áp thuế lên hàng loạt hàng hóa Trung Quốc đang đẩy giá các hàng hóa này tăng. Lo ngại rằng giá tiêu dùng sẽ tăng cũng ngày một cảm nhận được rõ ràng. Đầu tháng 4/2018, Shuangbaotai Group, một nhà sản xuất TACN hàng đầu Trung Quốc, còn có tên là Twins Group, đã nâng giá thức ăn chăn nuôi thêm 250 NDT/tấn, tương đương 39,8 USD/tấn, với nguyên nhân là do giá nguyên liệu thô tăng. Quyết định đột ngột này đưa ra không qua giai đoạn lấy ý kiến tư vấn, cho thấy mức độ lo ngại của Shuangbaotai trước những diễn biến thương mại mới.

New Hope Group, một nhà sản xuất TACN lớn khác của Trung Quốc, cũng đã quyết định tăng giá. Tiếp đó, nhà bán buôn TACN Liaoning HuaDa Husbandry cũng tăng giá bán TACN của New Hope từ 6.850 NDT/tấn lên 7.000 NDT/tấn. Các nhà sản xuất TACN lớn khác cũng đang hành động tương tự. Giá bột đậu tương, vốn chủ yếu sử dụng làm TACN, đã bắt đầu tăng từ tháng 2, phần lớn là do đặt cược vào dự báo sản lượng thu hoạch đậu tương tại Nam Mỹ trong năm 2018 sẽ thấp. Căng thẳng thương mại ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đang càng củng cố xu hướng này. Giá bột đậu tương tương lai hồi tháng 1 là 2.700 NDT/tấn, tăng hơn 20% vào giữa tháng 4 lên 3.400 NDT/tấn. Chỉ là vấn đề thời gian để giá đầu vào tăng được chuyển vào giá bán.

Giá TACN tăng đang dẫn đến lo ngại về giá tiêu dùng cũng tăng theo. Giá thịt lợn bán lẻ của Trung Quốc đã liên tục biến động trong thời gian qua với mức giá cao kỷ lục đạt vào tháng 5/2016, cao hơn 33% so với cùng kỳ năm 2015. Đỉnh trước tạo lập vào tháng 6/2011, khi giá tăng vọt 57%, đẩy giá tiêu dùng tăng thêm 6%. Hiện thị trường thịt lợn đang trong giai đoạn giảm với giá bán lẻ giảm 7% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái nhưng mức giảm này thấp hơn nhiều so với mức giảm hơn 16% hồi tháng 6/2017, chủ yếu do những nhà sản xuất thịt cắt giảm nguồn cung.

Ngành chăn nuôi Trung Quốc đang chuyển dịch theo hướng tăng quy mô, giá dao động trong biên độ hẹp, theo phân tích của  Mihoko Hosokowa, nhà phân tích tại Mizuho Bank. Dù vậy, biến động giá thịt lợn vẫn tác động tới giá tiêu dùng nói chung. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ tại Trung Quốc giảm xuống dưới 10%, cho thấy chi tiêu đang chậm lại. Nguy cơ lạm phát tăng có thể càng khiến chi tiêu thêm thắt chặt. Nếu Mỹ và Trung Quốc đẩy đến mức độ cuộc chiến thương mại toàn diện, các hộ gia đình Trung Quốc và nền kinh tế Trung Quốc nói chung có thể sẽ sớm cảm nhận hệ quả.

Theo Nikkei Asia (gappingworld.com)

 



Báo cáo phân tích thị trường