Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu gạo Việt Nam diễn biến thất thường trong quý 1/2018
30 | 04 | 2018
Theo Bộ NNPTNT, xuất khẩu gạo Việt Nam trong quý 1/2018 diễn biến thất thường: tăng vào tháng 1, giảm trong tháng 2 và phục hồi trong tháng 3. Theo báo cáo chính thức của Bộ NNPTNT, xuất khẩu gạo Việt Nam tháng 1/2018 ước đạt 524.000 tấn, giá trị 249 triệu USD, tăng 49% về lượng và 51,3% về giá trị so với tháng 12/2017. Sau khi suy giảm trong tháng 2, xuất khẩu gạo tháng 3/2018 tăng mạnh tới 93,9% về lượng và 100% về giá trị lên 338,44 triệu USD so với tháng 2. Giá gạo xuất khẩu tháng 3/2018 cũng tăng 3,3% lên 513,7 USD/tấn.

Xuất khẩu gạo quý 1/2018 của Việt Nam tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2017. Giá gạo xuất khẩu trong quý 1/2018 tăng 14,2% lên 501 USD/tấn. Giá xuất khẩu gạo tăng tại phần lớn các thị trường xuất khẩu của Việt Nam, với mức giá xuất khẩu gạo cao nhất ghi nhận là 834,5 USD/tấn sang thị trường Chile, tương đương tăng 114% trong cùng kỳ so sánh. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo sang thị trường Chile giảm mạnh 95% về lượng và 90% về giá trị trong cùng kỳ so sánh.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng cả về lượng và giá trị trong quý 1/2018 so với cùng kỳ năm 2017. Trong quý 1/2018, 40% các thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam tăng cả về lượng và giá trị nhập khẩu gạo việt; trong khi 60% còn lại ghi nhận giảm giá trị xuất khẩu.

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Bangladesh tăng 89 lần về lượng và 59 lần về giá trị trong quý 1/2018 so với cùng kỳ năm 2017. Xu hướng tương tự nhưng với mức độ thấp hơn cũng diễn ra trong xuất khẩu gạo sang Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Malaysia và Pháp. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo sang các thị trường như Argentina, Chile, Ukaine, Angola, Singapore, Nam Phi và Hà Lan giảm từ 60 – 95% về cả lượng và giá trị trong cùng kỳ so sánh.

Theo các chuyên gia, Việt Nam có cơ hội lớn hơn khi CPTPP có hiệu lực, giúp các nhà xuất khẩu gạo tăng được xuất khẩu sang các thị trường của các nước thành viên hiệp định và các thị trường có nhu cầu lẫn các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao, như Nhật Bản, Úc và New Zealand.

Cơ cấu xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng đang chuyển dịch theo hướng giảm các sản phẩm gạo chất lượng thấp và trung bình, tăng xuất khẩu gạo chất lượng cao hàng năm. Kết quả là từ cuối năm 2017 đên snay giá xuất khẩu gạo Việt Nam đã tăng từ 50 – 100 USD/tấn, so với các đối thủ cạnh tranh khác như Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ.

Theo VNA (gappingworld.com)

 



Báo cáo phân tích thị trường