Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu rau của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong tháng 2/2008 tăng đột biến
13 | 03 | 2008
Sau tết Nguyên đán, các mặt hàng rau xuất khẩu vào Trung Quốc tăng đột biến cả về sản lượng và trị giá xuất khẩu. Đặc biệt, có sự xuất hiện của sắn lát – mặt hàng mới chiếm đến gần 77% tổng giá trị xuất khẩu trong tháng 2/08.
Tính riêng trong tháng 02-2008, trị giá xuất khẩu rau vào thị trường này ước đạt gần 430.800 USD, tăng gấp gần 15 lần so với tháng 01-2008.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 02-2008, các mặt hàng rau chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ước đạt 430 nghìn USD. Các mặt hàng xuất khẩu trong tháng này chỉ tập trung vào 3 loại chính là khoai lang sấy khô, khoai mì và sắn lát. Tuy mới góp mặt vào nhóm rau chính xuất khẩu trong tháng này nhưng mặt hàng sắn lát đã đạt doanh thu trên 330 nghìn USD nhờ lượng xuất khẩu cao (khoảng 1.609 tấn).

Vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, các mặt hàng rau xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc giảm mạnh so với thời điểm cuối năm 2007 khi trị giá xuất khẩu chỉ đạt 26.012,80 USD, giảm gần 50% so với trị giá xuất khẩu tháng 12-2007. Bên cạnh đó, chủng loại hàng hoá xuất khẩu cũng không phong phú do tâm lý muốn giữ hàng để bán tết của các doanh nghiệp.

Sau tết, tuy các mặt hàng xuất khẩu chưa nhiều nhưng giá và lượng xuất khẩu có xu hướng tăng. Có thể kể đến giá khoai lang sấy khô tăng trung bình 11 cent/thùng (so tháng 01/07). Đặc biệt, mặt hàng sắn lát có giá tăng gần 64% so với cùng kì năm 2007. Lượng xuất khẩu của mặt hàng này tuy không cao bằng cùng kì năm 2007 nhưng những lợi thế về giá đã mang lại doanh thu lớn cho mặt hàng này. Theo số liệu thống kê hàng năm, mặt hàng sắn lát là mặt hàng thường chiếm ưu thế sau tết Nguyên đán.




Nguồn: http://thongtinthuongmaivietnam.vn
Báo cáo phân tích thị trường