Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
2008 – 2010 phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu cà phê 5% năm
17 | 12 | 2008
Tuy nhiên theo đánh giá của TT thông tin thương mại Bộ Công thương muốn duy trì tốc độ này không thể chỉ dựa vào việc mở rộng diện tích để tăng lượng hàng xuất khẩu.

Thông tin từ Trung tâm thông tin thương mại Bộ Công thương, dự kiến kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2008 đạt 2,2 tỉ USD với khối lượng xuất khẩu 1 triệu tấn, giảm 18,6% về lượng nhưng tăng 7,2% về trị giá.

Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này đến năm 2010 đạt trên 2,2 tỉ USD và tăng trưởng bình quân 5%/năm, mỗi năm xuất khẩu được 900.000 đến 1,1 triệu tấn, với mức giá khoảng 2.000 USD/T.

Tuy nhiên, theo đánh giá từ trung tâm việc mở rộng diện tích để tăng lượng hàng xuất khẩu là khó.

Vì vậy phải gia tăng giá trị trên một đơn vị sản phẩm xuất khẩu thay vì chỉ xuất khẩu cà phê dạng hạt sơ chế.

Tồn tại của ngành cà phê

Chất lượng cà phê xuất khẩu thấp, không ổn định, chưa xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu dẫn đến bị ép cấp, ép giá, làm giảm giá trị xuất khẩu.

Khâu tổ chức thu mua trong nước chưa tốt dẫn đến đầu vụ người dân thường phải bán vội cà phê với giá thấp.

Hệ thống đại lý thu mua cà phê hình thành một cách tự phát, chủ yếu là các đại lý tư nhân, hệ quả là khi giá cả thị trường biến động mạnh dẫn đến đổ vỡ theo dây chuyền từ đại lý tới các nhà xuất khẩu.

Việc sơ chế cà phê của Việt Nam hiện nay chưa phát triển kịp với sự phát triển nhanh chóng của sản xuất cà phê. Vì vậy, cà phê hạt xuất khẩu có chất lượng không cao.

Tổn thất sau thu hoạch cà phê khá lớn, giá xuất khẩu thường thấp hơn 10% giá các sản phẩm cùng loại trên thế giới.

Mặt khác, hơn 80% cà phê được sản xuất ra là từ các hộ nông dân sản xuất nhỏ, thiếu các điều kiện sơ chế tối thiểu, chủ yếu chế biến thủ công như xát tươi phơi khô.

Các doanh nghiệp kinh doanh cà phê, các đại lý mua cà phê cũng thiếu hệ thống kho tàng và thiết bị chế biến.

Trung tâm cũng dự báo giá cà phê sẽ ở mức cao trong năm 2009.Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) đã đưa ra đánh giá, nhu cầu tiêu thụ cà phê của thế giới năm 2009 có thể đạt mức 128 triệu bao, tăng thêm 3 triệu bao so với năm 2008.

Trong khi đó, do nguồn cung giảm xuống còn khoảng 120 triệu bao do sản lượng tại các quốc gia sản xuất chính như Brazil, Việt Nam giảm sút…




Nguồn: vinanet
Báo cáo phân tích thị trường