Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá cao su có thể tăng lên mức cao nhất của 30 năm vào tháng 3/2010
14 | 01 | 2010
Nguồn tin Bloomberg trích lời của giám đốc công ty Newedge Group dự báo giá cao su thiên nhiên có thể tăng lên mức cao nhất của 3 thập kỷ nay vào tháng 3/2010 do kinh tế thế giới hồi phục đẩy nhu cầu tăng đối với những hàng hoá sử dụng cao su làm nguyên liệu, trong khi nguồn cung sẽ giảm sút.

Makoto Sugitani, giám đốc phụ trách hàng hoá của công ty Newedge Japan Inc dự báo giá cao su kỳ hạn tại Tokyo - được dùng tham khảo cho toàn thị trường cao su – có thể trở lại mức đỉnh cao của năm 2008 là 356,9 Yên/kg  (3.868 USD/tấn), mức cao kỷ lục từ tháng 3/1980. Newedge Japan là thành viên của sở giao dịch Tokyo, chuyên thực hiện các đơn đặt hàng từ các quỹ nước ngoài.

Giá cao su thiên nhiên đã tăng gấp hơn 2 lần trong năm 2009, đảo ngược xu hướng giảm 56% của năm trước đó.

Chỉ số Reuters/Jefferies CRB Index đã tămng 23% trong năm vừa qua, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1979, bởi Trung Quốc dẫn đầu thế giới về nhu cầu hồi phục đối với nguyên liệu sản xuất.

Giá tăng đã mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà sản xuất ở Thái Lan, Indonexia và Malaysia, và làm tăng chi phí của các hãng sản xuất lốp xe như Bridgestone Corp.

Cuối tuần qua, giá cao su hợp đồng giao tháng 6 tại Tokyo đã tăng trở lại mức 297,2 Yên/kg, mức cao nhất kể từ tháng 9/2008. Nhìn lại xu hướng tăng giá mạnh gần đây, các nhà phân tích nhận định giá sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.

Các quỹ nước ngoài đầu tư vào hợp đồng cao su Tokyo vì mặt hàng này chủ yếu được sản xuất và tiêu thụ ở Châu Á, nơi có mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới và đó là lý do chính đẩy giá cao su tăng nhanh.

Nhật Bản là nước tiêu thụ cao su lớn thứ 2 ở Châu Á, trong khi Thái Lan, Indonexia và Malaysia là ba nước sản xuất lớn nhất thế giới.

Nguồn cung giảm:

Cung cao su từ các nước sản xuất sẽ giảm trong những tháng tới bởi bước vào mùa sản lượng thấp – mùa đông. Yếu tố mùa vụ có thể sẽ là yếu tố chính chi phối giá cao su thiên nhiên trong quý này. Bán ô tô ở Trung Quốc cũng đẩy giá tăng lên.

Theo thống kê của Hiệp hội Sản xuất ô tô Trung Quốc, bán xe khách ở nước này trong tháng 11/2009 đã tăng 98%, mức tăng mạnh nhất trong vòng ít nhất 5 năm qua. Bán ô tô ở Trung Quốc trong cả năm 2009 ước tính đạt 13 triệu chiếc, theo thống kê của công ty tư vấn và đầu tư Booz & Co.,.

Khối lượng giao dịch cao su ở Sở giao dịch hàng hoá Tokyo (TOCOM) đã giảm 44% trong năm vừa qua, xuống mức 3,32 triệu lô, hay 16,6 triệu tấn, do nhiều nguyên nhân, như nguồn cung cao su xuất khẩu của các nước sản xuất giảm sút và các nhà môi giới Nhật Bản giảm hoạt động sau khi Chính phủ nước này đưa ra luật mới.



(Vinanet)
Báo cáo phân tích thị trường