Nếu không có biến động bất thường về tỷ giá và nguyên liệu trong thời gian tới, các hãng sữa khác cũng sẽ giữ giá bán như hiện tại.
Đại diện Mead Johnson Nutrition cho biết sẽ giữ nguyên giá cho đến hết năm, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng. Lần tăng gần đây nhất của hãng này là hồi tháng 1, với mức bình quân 5%. Đồng thời, hãng này cũng tung ra thị trường loại "bao bì tiết kiệm" đối với các sản phẩm EnfaKid A+, Enfagrow A+, được cho là giúp người mua tiết kiệm 45.000 đồng.
Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Sữa và nước giải khát Hanco Lê Viết Hà cũng khẳng định: "Từ nay đến cuối năm, tất cả sản phẩm sữa của Hanco không tăng giá".
Ông Hà cho biết, nguyên liệu sữa, nguyên liệu làm lon, hộp... đều được nhập khẩu. Tuy nhiên, công ty đã ký hợp đồng trọn năm với đối tác ở mức giá hợp lý, nên dù tỷ giá tăng cũng không ảnh hưởng đến giá sữa của Hanco.
Chưa dám khẳng định sẽ giữ giá bán cho đến cuối năm nay, song, một số hãng sữa cho biết nếu không có những biến động bất thường từ nguyên liệu đầu vào, thay đổi đột ngột về tỷ giá... thì nhiều khả năng không tăng giá bán.
Dược phẩm 3A, nhà phân phối sữa Abbott cho biết giá bán hiện chưa có gì thay đổi, sau khi đã điều chỉnh cho 3 mặt hàng với mức tăng trung bình 7% vào đầu tháng 8. Ảnh hưởng từ đợt điều chỉnh tỷ giá vừa qua và sự leo thang của giá đường (trong nước lẫn nhập khẩu), song Vinamilk cho biết vẫn cố gắng bán với giá như từ đầu năm đến nay.
Cũng vừa điều chỉnh giá sữa cho một vài sản phẩm hồi giữa tháng 7 nên hiện tại Dutch Lady chưa có kế hoạch tăng giá mới. "Tuy nhiên, chính sách giá từ nay đến cuối năm có tăng hay không phải tùy tình hình thực tế và từng thời điểm", đại diện công ty cho biết.
Một số điểm bán lẻ cho biết chưa nhận được thông báo nào từ phía nhà cung cấp về tình hình giá sữa thời gian tới. Chị Nga, chủ cửa hàng ở quận 3, TP HCM than: "Trước đây, nhà cung cấp liên tục 'dọa' giá sẽ tăng trong khoảng một tháng nữa và khuyên các điểm bán lẻ nên tăng cường nhập hàng nhân lúc giá chưa lên. Còn hiện tại, chưa nhận được thông tin chắc chắc nào về việc giữ nguyên giá sữa đến hết năm".
Theo chị, mức giá như hiện nay đã quá sức với nhiều gia đình. Không ít bà mẹ trẻ chuyển sang mua sữa nội rẻ hơn, mãi lực sữa ngoại do vậy ít nhiều cũng bị giảm. Nếu giá sữa tăng nữa sẽ khó có thể thuyết phục khách hàng, khi các lý do đưa ra quá quen thuộc: nguyên liệu tăng, chi phí tăng...
Giữa cuối tháng 8, Bộ Tài chính ban hàng thông tư 112 yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký giá sữa pha chế theo công thức dạng bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc đăng ký giá bán được thực hiện trước khi các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh bán mặt hàng này ra thị trường lần đầu và trước mỗi đợt điều chỉnh giá bán. Các hãng sữa do vậy sẽ không được tùy tiện tăng giá.
Do nằm trong nhóm danh mục bình ổn giá, nên biện pháp bình ổn được áp dụng đối với mặt hàng sữa khi trong 15 ngày liên tục, giá bán lẻ trên thị trường tăng bình quân từ 15 đến 20% trở lên so với trước khi có biến động.