Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
IRCO: Giá cao su tự nhiên sẽ không giảm dưới 4 USD/kg trong quý 3/2011
16 | 06 | 2011
Theo IRCO (International Rubber Consortium), giá cao su tự nhiên sẽ không giảm xuống dưới 4 USD/kg trong quý 3/2010.

Theo ông Yium Tavarolit, giám đốc điều hành của IRCO, kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn đã đẩy giá cao su giảm. Cung – cầu cao su cho thị trường lốp xe hiện ở trạng thái ổn định.

Giá các loại cao su chính hầu hết đều đang được giao dịch trên 4,6 USD/kg. Giá tấm cao su xông khói Thái Lan hạng 3 đang được chào giá 5 USD/kg. Mặc dù tiêu dùng tại Trung Quốc và Ấn Độ chậm lại nhưng nhu cầu vẫn khá ổn định. Nhu cầu tại các thị trường mới nổi như Trung Đông, Brazil và Nga cũng hỗ trợ giá cao su trên thị trường thế giới.

Về phía cung, mưa lớn triền miên tại nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới Thái Lan, đang làm gián đoạn hoạt động cạo mủ và làm suy giảm nguồn cung. Tình trạng này diễn ra sau khi nước này trải qua vụ thu hoạch đông có sản lượng thấp càng làm tình hình cung trở nên căng thẳng.

Sản lượng cao su tăng tại Malaysia và Indonesia tăng nhưng mức tăng không ổn định và không đủ để bù đắp sự suy giảm sản lượng từ Thái Lan. Ba thành viên IRCO này chiếm đến khoảng 70% sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu.

Theo ông Yium, các nhà đầu tư có thể kỳ vọng rằng thị trường cao su tương lai sẽ ít bất ổn hơn trong quý 3. Lượng giao dịch hiện đang ở mức thấp khi các nhà đầu tư thận trọng chưa tham gia thị trường.

Các thông tin cơ bản không hỗ trợ thị trường cao su trong quý 2. Nền kinh tế Mỹ tiềm ảnh nhiều bất ổn, các vấn đề nợ của khu vực đồng Euro và chính sách tiền tệ thắt chặt tại Trung Quốc.

Giá cao su tham chiếu RSS3 tại thị trường TOCOM đạt mức cao kỷ lục 535,7 Yên/kg vào tháng 2 vừa qua và hiện đang giao dịch ở quanh ngưỡng 380 Yên/kg, giảm khoảng 30% so với mức kỷ lục vào tháng 2. Tuy vậy, ông Yium nhấn mạnh rằng giá TOCOM hiện là giá FOB tiền mặt và phản ánh các yếu tố cơ bản. Trong khi đó, trước đó, giá tăng cao lên mức kỷ lục chủ yếu do hoạt động đầu cơ quá mức.

Nguồn cung suy giảm trong nửa cuối năm và sản lượng cao su tự nhiên của thế giới dự đoán đạt 9,9 triệu tấn trong năm 2011.

Kim Dung AGROINFO

Theo Dow Jones, Bangkok



Báo cáo phân tích thị trường