Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cầu vượt cung trên thị trường lốp xe toàn cầu
27 | 05 | 2011
Theo công ty Sumitomo, cầu lốp xe toàn cầu đang tăng với tốc độ lớn hơn cung lốp xe, do nhu cầu tại Trung Quốc, thị trường có doanh số bán xe liên tục tăng.
Chủ tịch Sumitomo, ông Ikuji Ikeda , cho biết, doanh số lốp xe tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, có thể tăng 30% trong năm 2011, gấp 10 lần tốc độ tăng trưởng chung của thế giới. Sumitomo, nhà sản xuất lốp xe lớn thứ hai Nhật Bản sau Bridgestone, dự báo doanh thu lốp xe năm 2011 của hãng sẽ tăng 3,1%, lên mức 93,7 triệu lốp.

Giá cao su đã tăng 38% trong năm 2010 và đạt mức cao kỷ lục vào tháng 2/2011 do doanh thu ô tô tại Trung quốc tăng vọt 32% trong năm 2010; đồng thời, năm thứ hai liên tiếp, thị trường ô tô Trung Quốc vượt qua thị trường Mỹ. Chi phí sản xuất tăng khiến hầu hết các nhà sản xuất lốp xe lớn như Bridestone, Goodyear phải tăng giá sản phẩm. Hàng hóa, vượt qua cổ phiếu, trái phiếu và USD, có 5 tháng tăng giá liên tiếp, kết thúc vào tháng 4, đẩy một loạt các ngân hàng trung ương từ Bắc Kinh đến Brasilia phải tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Theo chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs, thặng dư cung cầu trên toàn cầu ngày càng thu hẹp, đặc biệt là ở khu vực Bắc Mỹ. Trái ngược với nhiều nhà sản xuất khác phải thu hẹp hoạt động sản xuất, Bridgestone và Sumitomo đã tăng công suất ngay trong thời kỳ khủng hoảng và thu được lợi nhuận lớn từ tăng trưởng nhu cầu, trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung toàn cầu.
Cổ phiếu của Bridgestone đã tăng 24% trong năm 2010, giao dịch ở mức 1.825 Yên trong ngày 27/5; trong khi đó, cổ phiếu của Sumitomo tăng 15% lên mức 923 Yên.

Doanh thu ô tô tại Trung Quốc
Sau khi doanh thu ô tô tại Trung Quốc đạt mốc kỷ lục 18 triệu chiếc vào năm 2010, tăng trưởng trong năm 2011 sẽ chậm lại do giá bán lẻ nhiên liệu và dầu diesel tăng, chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát mà chính phủ nước này theo đuổi từ năm 2008. Chính phủ Trung Quốc đã tăng lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc để ngăn tốc độ tăng giá không vượt mốc 4%/tháng theo mục tiêu của chính phủ nước này trong năm 2011. Nhu cầu lốp thay thế đang tăng lên tại Trung Quốc do số lượng người sở hữu ô tô tăng.

Sumitomo, nhà sản xuất chiếm thị phần 6% trên thị trường lốp xe toàn cầu, cho biết công suất chế biến của hãng này hàng tháng có thể đạt 46 ngàn tấn cao su trong năm 2011, tăng 3,5% so với năm 2010. Trụ sở của Sumitomo đặt tại Kobem cho biết rằng hãng đang xây dựng một nhà máy tại Brazil và đến năm 2013 có thể đạt công suất chế biến 2,2 ngàn tấn cao su/tháng; đồng thời, hãng cũng mở rộng hoạt động sản xuất tại Thái Lan và Trung Quốc. Ông Ikeda cho biết: “Công suất sản xuất của Sumitomo hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Tình trạng thiếu hụt cung hiện rất nghiêm trọng”. Tiêu dùng lốp xe toàn cầu được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 3%/năm trong những năm tới.

Nhu cầu lốp xe
Theo IRSG, doanh số lốp xe ô tô chở khách dự đoán tăng 6,1% năm 2011 so với năm 2010; trong khi đó, doanh số lốp xe thương mại được dự đoán tăng 11%.

Sản lượng cao su tự nhiên tại các nước sản xuất chính năm nay có thể thấp hơn dự đoán do sản lượng tăng chậm trong quý 2. Sản lượng của các thành viên ANRPC chiếm đến 92% tổng sản lượng toàn cầu, có thể chỉ tăng 4,9% trong năm 2011, so với mức dự đoán 5,8% trước đó.
Giá cao su giao dịch tương lai trên thị trường Tokyo rơi xuống mức 335 Yên/kg (tương đương 4.098 USD/tấn vào ngày 15/3 sau khi đạt mốc kỷ lục 535,7 Yên đạt ngày 18/2. Ngày 11/3, thảm họa động đất – sóng thần đã làm gián đoạn chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu, buộc Toyota và các đổi thủ cạnh tranh phải giảm sản lượng; đồng thời, làm dấy lên nỗi lo ngại rằng nhu cầu lốp xe của các nhà sản xuất xe hơi sẽ yếu đi. Hiện giá cao su giao dịch tương lai đang ở ngưỡng 387,3 Yên/kg.

Nhu cầu lốp xe trước thảm họa sóng thần tại Nhật Bản
Theo ông Ikeda, thảm họa sẽ làm giảm khoảng 2 triệu lốp xe trong doanh số xe mới trong giai đoạn tháng 3 – 6/2011. Sự suy giảm này sẽ được cải thiện trong quý 2/2011 khi các nhà sản xuất ô tô nỗ lực phục hồi sản xuất. Cũng theo ông Ikeda, các nhà sản xuất ô tô sẽ phục hồi hoạt động sản xuất cho đến tháng 7/2011.

Sumitomo có kế hoạch sử dụng 505 ngàn tấn cao su tự nhiên và tổng hợp trong năm 2011 cho sản xuất lốp xe, tăng 6,5% so với năm 2010. Cao su tự nhiên chiếm khoảng hơn một nửa trong sản lượng cao su sử dụng.

Hơn 80% cao su tự nhiên được sử dụng tại Sumitomo là cao su có đặc tính kỹ thuật theo tiêu chuẩn, rẻ hơn và dễ dàng chế biến hơn cao su RSS.

Giá cao su có đặc tính kỹ thuật theo tiêu chuẩn giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hóa Singapore đóng cửa ở mức 4,62 USD/kg ngày 26/5. Tháng 2, giá loại cao su này chạm mức kỷ lục trong lịch sử, ở mức 5,75 USD/kg. Hoạt động đầu cơ trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung có thể sẽ càng mạnh hơn trong thời gian tới, khi mưa lớn tiếp tục làm gián đoạn hoạt động cạo mủ tại Thái Lan, Indonesia, và Malaysia, các nhà sản xuất cao su tự nhiên chính trên thế giới.

Tăng giá mùa vụ
Giá cao su RSS giao tháng 6 tại Sàn giao dịch Singapore đóng cửa ở mức 5,14 USD/kg, giảm từ mức kỷ lục 6,488 USD/kg thiết lập hồi tháng 2.

Sumitomo kỳ vọng mua cao su TSR 20 ở mức trung bình 5,5 USD/kg trong quý 2/2011, 5,2 USD/kg trong quý 3/2011 và 5 USD/kg vào quý 4 do nguồn cung từ Thái Lan sẽ tăng lên trong những tháng tới, giúp hạn nhiệt giá cao su thế giới.

Theo ông Ikeda: “Tôi không cho rằng giá cao su sẽ lại vượt ngưỡng 6 USD/kg”. Nguồn cung sẽ tăng lên do cao su được trồng mới tại Đông Nam Á sẽ cho thu hoạch trong 5 – 7 năm tới.

Kim Dung
Nguồn: Bloomberg


Báo cáo phân tích thị trường