Xuất khẩu dừa và sản phẩm từ dừa trong tháng 7/2011 đạt 5,1 triệu USD, giảm 41% so với tháng 6/2011 nhưng vẫn tăng 199,6% so với cùng kỳ 2010. Tính chung 7 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu dừa đạt 55,5 triệu USD, tăng 213,3% so với cùng kỳ 2010.
Trong thời gian gần đây, giá dừa nguyên liệu tăng khá mạnh do các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu tăng cường thu mua dừa phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu dừa của các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc…tiếp tục tăng nên giá dừa vì thế được đẩy lên cao.
Tại Tiền Giang và Bến Tre, giá dừa khô loại 1 (trái to) được thương lái mua tại vườn với giá 155.000 đồng/chục, tăng 10.000 đồng/chục so với thời điểm đầu tháng 8/2011 và tăng 68.000 so với cùng kỳ 2010. Dừa khô loại 2 và 3 cũng tăng 5.000 đồng/chục lên mức giá lần lượt là 145.000 và 140.000 đồng/chục.
Đặc biết, giá dừa khô được các chủ vựa thu gom từ nhà vườn và bán lại các cơ sở chế biến bánh kẹo và các đầu mối thu gom xuất khẩu với giá lên đến 180.000 đồng/chục đối với dừa loại 1; 160.000 đồng và 150.000 đồng/chục đối với dừa loại 2 và 3.
Kim ngạch xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa tiếp tục tăng mạnh. Số liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu dừa và sản phẩm từ dừa trong tháng 7/2011 đạt 5,1 triệu USD, giảm 41% so với tháng 6/2011 nhưng vẫn tăng 199,6% so với cùng kỳ 2010. Tính chung 7 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu dừa đạt 55,5 triệu USD, tăng 213,3% so với cùng kỳ 2010.
Dự báo, kim ngạch xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu tăng mạnh. Các sản phẩm như dừa khô lột vỏ, cơm dừa sấy khô là những mặt hàng đóng góp chính trong kim ngạch xuất khẩu dừa.
Thị trường nhập khẩu dừa: Trung Quốc, Thái Lan, Ai Cập, Đức và Hà Lan là những thị trường nhập khẩu dừa mạnh nhất trong 7 tháng qua. Kim ngạch xuất khẩu dừa sang 5 thị trường này đạt 40,2 triệu USD, chiếm 72,4% tổng kim ngạch xuất khẩu dừa. Trong đó, xuất khẩu dừa sang thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch cao nhất với 31 triệu USD, tăng 192,1% so với cùng kỳ 2010. Trong các sản phẩm dừa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thì dừa khô lột vỏ là mặt hàng đạt kim ngạch cao nhất với 29 triệu USD, tăng 173,8% so với cùng kỳ 2010. Tiếp đến là dừa tươi với kim ngạch đạt 1,7 triệu USD. Đây cũng là mặt hàng mới được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc từ đầu năm đến nay. Cơm dừa sấy khô đạt 107,5 nghìn USD, tăng 149,9%...
Đơn giá xuất khẩu dừa khô lột vỏ (FOB) sang thị trường Trung Quốc đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2010 và hiện ở mức 0,4 USD/kg (dừa khô loại 1).
Nhu cầu nhập khẩu dừa của Thái Lan tăng mạnh: Trong 7 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa sang thị trường Thái Lan đạt 4 triệu USD, tăng 646,9% so với cùng kỳ 2010. Trong đó, sản phẩm sữa dừa đóng hộp đạt kim ngạch cao nhất với 2 triệu USD. Tiếp đến là cơm dừa sấy khô đạt 1,2 triệu USD. Xuất khẩu dừa khô lột vỏ đạt kim ngạch 720 nghìn USD, tăng 33,3%.
Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa sang Đức, Nam Phi, Anh, Canada, Italia…tăng rất mạnh. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Anh tăng mạnh nhất với với mức tăng 241 lần so với cùng kỳ 2010.
Chủng loại dừa và chế phẩm từ dừa xuất khẩu trong quý 7T/2011: Ngoài những mặt hàng xuất khẩu chính như dừa khô lột vỏ, cơm dừa sấy khô…đã xuất khẩu thêm được một số mặt hàng mới như dừa bào dạng bột, chỉ sơ dừa.
Xuất khẩu dừa khô lột vỏ, cơm dừa sấy khô tăng mạnh
Dừa khô lột vỏ: Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu dừa khô lột vỏ trong 7 tháng đầu năm 2011 đạt 30,7 triệu USD, tăng 154,7% so với cùng kỳ 2010. Nhu cầu tăng mạnh tại Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia là nguyên nhân chính khiến kim ngạch xuất khẩu dừa khô lột vỏ tăng.
Cơm dừa sấy khô: Trong 7 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu cơm dừa sấy khô đạt 16,3 triệu USD, tăng 211,6% so với cùng kỳ 2010. Xuất khẩu mặt hàng này sang Ai Cập đạt cao nhất với 2,2 triệu USD, tăng 51,8% so với cùng kỳ 2010. Tiếp đến là UAE với kim ngạch đạt 1,3 triệu USD, tăng 89%. Thái Lan lần đầu tiên nhập khẩu mặt hàng cơm dừa sấy khô của Việt Nam nhưng cũng đạt kim ngạch khá cao với 1,2 triệu USD…
Xuất khẩu sữa dừa đóng hộp và dừa tươi tăng đột biến
Sữa dừa đóng hộp: đây là mặt hàng mà nhu cầu thị trường đang tăng rất mạnh. Trong quý 7 tháng đầu năm 2011 có 17 thị trường nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam, tăng 14 thị trường so với cùng kỳ 2010. Kim ngạch xuất khẩu sữa dừa đóng hộp đạt 5,6 triệu USD, tăng 260 lần so với cùng kỳ 2010. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Thái Lan đạt cao nhất với 2 triệu USD, đây cũng là mặt hàng mới được xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian qua; tiếp đến là Đức với kim ngạch đạt 1,1 triệu USD. Đơn giá xuất khẩu sữa dừa đóng hộp sang thị trường này hiện là 0,2 USD/hộp/240ml/0,25kg (FOB).
Dừa tươi: Từ đầu năm 1011 đến nay, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng dừa tươi tăng rất mạnh, đặc biệt là dừa xiêm. Nhu cầu tăng mạnh khiến một số nhà vườn tại Bến Tre không đủ hàng để bán. Ngoài Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường nhập khẩu lớn nhất mặt hàng dừa tươi, Singapore và Hông Kông cũng mới tham gia vào thị trường nhập khẩu dừa tươi của Việt Nam.
Hiện tại đơn giá xuất khẩu dừa xiêm tươi sang thị trường Mỹ là 8,5 USD/thùng/10kg (CNF). Đơn giá xuất khẩu sang thị trường Singapore là 10 USD/thùng/10kg (CNF). Giá xuất khẩu dừa xiêm sang thị trường UAE là 555,6 USD/tấn (FOB).
Theo rauhoaquavietnam.vn